Home » Tin tức » Tin Mới

Thủ lĩnh phe nổi dậy Syria "Chúa Quỷ Damascus" thiệt mạng

FRIday - 25/12/2015 22:14
Tình hình Syria mới nhất ngày 26/12
Zahran Alloush, người đứng đầu nhóm thánh chiến Jaysh al-Islam, hoạt động tại các vùng ngoại ô Damascus

Zahran Alloush, người đứng đầu nhóm thánh chiến Jaysh al-Islam, hoạt động tại các vùng ngoại ô Damascus

Không quân Nga đã thực hiện 5240 lượt xuất kích tiêu diệt IS
Kể từ khi Nga tiến hành chiến dịch không kích Tổ chức khủng bố Nhà nước hồi giáo IS tại Syria (ngày 30/9), các máy bay của Lực lượng Không quân – Vũ trụ (VKS) nước này đã thực hiện tổng cộng hơn 5.000 lượt xuất kích nhằm vào các mục tiêu IS (chính xác 5.240 phi vụ).
Theo Cục trưởng Cục tác chiến Bộ tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Liên bang Nga Sergey Rudskoy, trong tổng số 5.240 lượt xuất kích, lực lượng không quân tầm xa của Nga (gồm các máy bay ném bom hạng nặng Tu-160, Tu-22M3, Tu-95MS) mang tên lửa chiến lược đã thực hiện 145 lượt xuất kích tiêu diệt nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo IS tại Syria.
 

"Kể từ ngày 30/9, nhóm không quân Nga tại Syria đã thực hiện 5.240 phi vụ ném bom các mục tiêu IS, trong đó có 145 chuyến bay của lực lượng máy bay ném bom tầm xa mang tên lửa chiến lược", ông Rudskoy cho biết trong một cuộc họp báo.
Theo ông Rudskoy, các máy bay ném bom của Nga đã kết hợp tấn công IS bằng bom và tên lửa, tiêu diệt nhiều phần tử khủng bố và các cơ sở hạ tầng của chúng như trại huấn luyện, các kho đạn dược, các kho lưu trữ dầu mở cũng như các phương tiện chiến đấu của IS.
“Để thực hiện hiệu quả trong các đợt không kích, Lực lượng không quân Nga được sự trợ giúp đắc lực của các hệ thống tình báo đa kênh”, ông Rudskoy cho biết thêm.
Thủ lĩnh phe nổi dậy Syria thiệt mạng
Zahran Alloush, người đứng đầu nhóm thánh chiến Jaysh al-Islam, hoạt động tại các vùng ngoại ô Damascus, đã thiệt mạng trong cuộc không kích.
Hãng Riafan dẫn một nguồn tin địa phương cho biết, cuộc không kích nhằm vào trụ sở của nhóm thánh chiến này.
Hai nguồn tin của phe nổi dậy xác nhận thông tin Alloush đã thiệt mạng. Mặc dù có thông tin cuộc không kích do các "máy bay Nga" tiến hành, song thông tin này vẫn chưa được xác nhận chính thức.

Quân đội Syria lại thắng lớn.
VKS Nga giúp Syria giải phóng 5 cụm dân cư tại Aleppo
Quân đội chính phủ Syria với sự hỗ trợ của lực lượng không quân – Vũ trụ Nga trong tuần qua đã giải phóng 5 điểm dân cư tại tỉnh Aleppo, trước đó do IS kiểm soát.
Theo Cục trưởng Cục tác chiến Bộ tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Liên bang Nga Sergey Rudskoy, tại tỉnh Aleppo quân đội Syria tiếp tục mở rộng các khu vực an ninh xung quanh sân bay Kvayres, cũng như về hướng tỉnh Idlib.
Ngoài ra, tại tỉnh Latakia, quân đội Syria cũng đã đạt được thành công lớn – kiểm soát được tình hình và lãnh thổ trước đó bị IS chiếm đóng..
Tại hướng Kbana, Sirmaniya, cũng như khu vực ngoại ô Damascus, quân đội Syria cũng quét sạch được bọn khủng bố IS và tái chiếm được các vị trí quan trọng.
Chưa thống nhất được danh sách phe đối lập tại Syria
Theo Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov, danh sách các đại biểu của phe đối lập Syria tham gia cuộc đàm phán với chính phủ Syria hiện chưa được thống nhất.
Chưa xác định được thành phần phe đối lạp tham gia đàm phán.
Phát biểu tại cuộc họp báo với người đồng cấp Qatar - Mohammed bin Khaled al-Attiyah, ngoại trưởng Nga Lavrov cho biết trong vấn đề đại diện của phe đối lập Syria tại các cuộc đàm phán hiện tại chưa xác định chắc chắn.
"Thật sự, chúng tôi vẫn chưa xác định rõ ràng được ai sẽ là người đại diện cho phe đối lập trong các cuộc đàm phán và ai là người sẽ được đối tác chấp nhận đàm phán", ông Lavrov cho biết.
Ngoài ra, ông Sergei Lavrov cho biết nước này và Qatar đã nhất trí về các bước nhằm khuyến khích phe đối lập Syria ngồi vào bàn đàm phán với chính quyền của Tổng thống Bashar Al-Assad.
Phát biểu trước báo giới sau cuộc hội đàm với Ngoại trưởng Qatar Khalid bin Mohammad al-Attiyah ở thủ Moscow, ông Lavrov khẳng định: việc quyết định tương lai của Tổng thống Assad phải “phụ thuộc vào người dân Syria”.
Ngoại trưởng Lavrov cũng cho hay mặc dù Nga và Qatar vẫn bất đồng về tương lai của Tổng thống Assad song hai bên đã nhất trí khuyến khích phe đối lập Syria khởi động đàm phán với chính quyền Assad.  
“Chúng tôi đã đạt được đồng thuận với các đồng sự Qatar về những điều chúng tôi có thể làm để giúp đảm bảo rằng một phái đoàn (của lực lượng đối lập Syria) được thành lập, do đó cuộc đàm phán về Syria mới có tác dụng”.
Syria kêu gọi ngăn chặn phần tử nổi dậy tràn sang từ Thổ Nhĩ Kỳ
Ngoại trưởng Syria Walid al-Moualem ngày 25/12 kêu gọi các cường quốc đang nỗ lực chấm dứt cuộc xung đột ở nước này, nên tập trung ngăn chặn các phần tử nổi dậy tràn sang Syria từ Thổ Nhĩ Kỳ và Jordan.
Truyền thông Syria cho biết kêu gọi trên được ông Moualem đưa ra sau cuộc gặp Ủy viên Quốc vụ Trung Quốc Dương Khiết Trì trong chuyến thăm Bắc Kinh. Trong đó, ông Moualem nhấn mạnh sự cần thiết phải “thực thi các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc về chống khủng bố”.
Chính phủ Syria của Tổng thống Bashar al-Assad đã cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ vũ trang cho lực lượng phiến quân Hồi giáo và cho phép các phần tử thánh chiến nước ngoài xâm nhập Syria, đồng thời tố cáo chính quyền Jordan được Mỹ hậu thuẫn vũ trang và huấn luyện cho các phần tử nổi dậy ở miền Nam Syria.
Nga sẵn sàng cung cấp cho liên minh quốc tế thông tin về IS
Nga sẵn sàng cung cấp cho Liên minh quốc tế do Hoa Kỳ cầm đầu các dữ liệu về Nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo IS ở Syria.
Nga tuyên bố sẵn sàng cung cấp thông tin về IS cho Liên minh quốc tế
Đó là tuyên bố của Cục trưởng Cục tác chiến Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Nga - Trung tướng Sergey Rudskoy.
"Chúng tôi sẵn sàng cung cấp cho các đối tác của chúng tôi (liên minh quốc tế chống IS do Mỹ cầm đầu) các thông tin cũng như tọa độ của Nhà nước Hồi giáo IS", ông Rudskoy tuyên bố.
Tuy nhiên, ông Rudskoy cũng nhấn mạnh rằng phía Nga đang chờ đợi các thông tin tình báo của Mỹ về vị trí, tọa độ, cơ sở hạ tầng…của khủng bố IS.
"Về phía Nga, chúng tôi khẳng định rằng các máy bay của Lực lượng không quân – Vũ trụ Nga sẽ tiếp tục tấn công vào vị trí của những kẻ khủng bố IS", đại diện của Bộ Quốc phòng Nga kiên quyết.
Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn từ hãng tin  Riafan.ru, hãng chuyên đưa tin về hình hình kinh tế, chính trị…các nước, đặc biệt là Ukraine và các nước Trung Đông.
Đào Cảnh (Lược dịch)
Total notes of this article: 0 in 0 rating
Click on stars to rate this article
Comment addYour comments
Anti-spam codeRefresh

Newer articles

Older articles

 

LỜI NGỎ

Website đang trong quá trình thử nghiệm, điều hành phi lợi nhuận bởi các tình nguyện viên. Mọi ý kiến đóng góp của quý vị xin gửi về: vannghesontay@gmail.com; hoặc gọi theo số: 0904930188 

Quảng cáo2
Cá cảnh