Home » Tin tức » Văn hóa Xứ Đoài

SẮC HOA BẰNG LĂNG

SATurday - 21/12/2013 09:44
SẮC HOA BẰNG LĂNG

SẮC HOA BẰNG LĂNG

Bằng lăng! Nguồn gốc từ đâu ra chẳng biết, nó lặng lẽ đi qua mùa hoa xoan bồng bềnh sương khói, mùa hoa phượng đỏ rực trời tháng Ba để rồi hiện diện cùng tiếng ve sôi mùa hạ.


__________________________

SẮC HOA BẰNG LĂNG

Khải Hưng 
Con đường từ quê ra phố dọc theo đường 32 mới mở rộng, hai bên là những khu đất giãn dân đang đua nhau mọc lên những khu nhà mới với những kiểu dáng mới mẻ hiện đại gắn với nhau trong một tổng thể kiến trúc rất ưa nhìn. ở trước cửa các ngôi nhà, người ta trồng một hai cây xanh để che mát trong mùa hè nắng nóng, hơn nữa còn có hương sắc nồng nàn của các loài hoa làm nhà cửa đẹp hơn. Đấy là những cây xoan đào nở hoa trắng như bông nõn, hoa điệp khoe ra màu vàng như lụa áo thời trang, hoa phượng nồng nàn như lửa, và nhất là hoa tím bằng lăng gợi bao cảm xúc bồi hồi.
Bằng lăng! Nguồn gốc từ đâu ra chẳng biết, nó lặng lẽ đi qua mùa hoa xoan bồng bềnh sương khói, mùa hoa phượng đỏ rực trời tháng ba để rồi hiện diện  cùng tiếng ve sôi mùa hạ. Tôi và mọi người đều thấy ưa thích loài hoa bằng lăng. Đứng nhìn từ xa, nó có vẻ đẹp lộng lẫy kiêu sa của nàng công chúa, nhưng khi đến gần thấy có vẻ đẹp dịu dàng, giản dị của những cô thôn nữ rất đáng yêu. Trong sự mến mộ của người bây giờ nhất là chủ nhân của các ngôi nhà quay ra mặt phố, việc trồng một hai cây trước cửa là một thứ mốt. Thoạt đầu cây giống được trồng trong một ô vuông quây bằng gạch ba banh hoặc trong lòng chiếc lốp ô tô cũ hỏng, không mất công chăm sóc chỉ năm trước năm sau, cây đã lớn nhanh. Khi ấy cái giới hạn cũ phải dỡ bỏ giống như cuộc sống thật sự thoải mái khi đã được tự do cởi trói. Cây lúc này toả ra tán lá xanh biếc, thân cao chừng 2 mét, chỉ qua một đêm lao xao tiếng gió chuyển mùa, sương giá giêng hai chỉ như  một cái rùng mình rất nhẹ rồi nhanh chóng tan vào những tia nắng ấm đầu tiên. Vừa mở cửa bước ra ngoài, người ta bỗng sững sờ nhìn hoa bằng lăng  lung linh tím biếc, những tia nắng chiếu vào đấy  tạo ra một vẻ đẹp lấp lánh diệu kỳ, lúc này nhìn các ngôi nhà quả có tăng thêm vẻ lịch sự và sang trọng, vì thế những cư dân của khu đô thị trẻ  không ai bảo ai nhà nào cũng trồng trước cửa đôi cây nên dải bằng lăng bồng bềnh như mây xuống phố. Đi trên con đường ấy khác gì bơi trong dòng sông hoa, tự nhiên thấy lòng vui lâng lâng với niềm ham sống.
Những ngày ở trong rừng miền đông Nam bộ, dọc đôi bờ sông Vàm Cỏ, Bằng lăng đứng xếp hàng vạm vỡ khoe ra những vồng ngực nghĩa quân như để khẳng định một sức sống bền bỉ, gan góc chịu đựng sự tàn phá của bom đạn. Nhiều cây bị gãy cành gãy ngọn, có những cây gãy ngang thân vậy mà dòng nhựa trong cây vẫn âm thầm truyền từ đất lên để cuộc sống trở nên bất diệt. Thể rồi từ những thân cây ấy đến mùa trổ đầy ra những chiếc lá non và nở ra những bông hoa tím biếc. Chúng tôi hành quân trong những cánh rừng ấy, mỗi khi ngẩng mặt nhìn lên thấy cả một dòng sông hoa, nó như những làn sóng dâng lên nhuộm  tím  niềm  hy vọng lên bầu trời.
Giờ màu hoa hiện ra trên con đường mới mở, càng gợi lên những cảm xúc lãng mạn, không chỉ mê hoặc người lớn vốn bận rộn với nhiều công việc mà ngay trong ánh mắt đau đáu của bọn học trò kia, nó như bát sấu dầm đường bày ra trước mắt nhưng chỉ được ngắm mà không được ăn, dù có muốn hái một chùm hoa tím đem về trang trí bàn học hoặc ép vào sổ tay làm kỷ niệm cũng không cô cậu nào dám hái. Ai lại làm làm phương hại đến vẻ đẹp của con đường dẫn tới trường lớp, gặp mặt bè bạn và thầy cô, thành ra đám học trò chỉ ước mình hoá thành con chim vành khuyên bé nhỏ để được nhảy nhót vui chơi trên những nhành hoa tươi đẹp ấy.
 
Tôi có ông bạn ở hội sinh vật cảnh, ông có vườn cây cảnh đủ loại với nhiều dáng thế đẹp  mắt, lại có cả mảnh vườn ươm cây giống Bằng Lăng. Nhìn những bầu cây xếp thành nhiều luống ken chật cả mảnh vườn , tôi hỏi
- Cái loại cây chưa được đưa vào danh mục cây cảnh này chưa thấy ai làm, sao ông ươm nhiều thế, liệu có bán được không?
Bạn cười bảo:
- Cái ăn nhau là chưa ai làm thì mình làm. Cây và hoa của nó đẹp sao lại không là cây cảnh được? ông nói tiếp:
- Mảnh vườn này vì thế hoá độc chiêu xuất ra nhiều cây giống, cứ mười ngàn một cây, cao chừng ba bốn mươi phân, được bó bầu cẩn thận, người đến mua một hai cây, người đưa cả xe công nông để chở, lứa đầu xuất ra hai nghìn cây, được gần ba mươi triệu bỏ tú. Ông còn khoe vừa nhận được một hợp đồng với số tiền gấp năm sáu lần thế để làm cây giống cho công ty Công viên cây xanh của thành phố. Ông cười hơ hớ bảo:
- Hồi đi chiến đấu, mình yêu hoa bằng lăng bởi màu tím hi vọng của nó. Giờ  yêu hoa bằng lăng vì nó giúp xoá đói giảm nghèo và cái chính là làm đẹp hơn những con đường và những ngôi nhà xoay ra mặt phố.

 Thế đấy, cảm hứng nghệ thuật và tư duy kinh tế gặp nhau, người bạn cựu chiến binh có tâm hồn nhà thơ ấy đã tìm ra cách làm kinh tế đơn giản mà hiệu quả. Việc ông làm không chỉ mang tính sáng tạo mang lại lợi ích kinh tế mà còn góp phần thẩm mỹ mà thuật ngữ Publíc Art  (Nghệ thuật công cộng) đã nói. 
Cầm hai cây giống của bạn cho, tôi thấy cả cánh rừng hoa hiện ra trước mặt. ở đấy có bao nhiêu kỷ niệm thân yêu, bao nhiêu niềm thương nỗi nhớ và cả những dại khờ  đam  mê trót lòng đeo đuổi. 
KH


Total notes of this article: 0 in 0 rating
Click on stars to rate this article

Newer articles

Older articles

 

LỜI NGỎ

Website đang trong quá trình thử nghiệm, điều hành phi lợi nhuận bởi các tình nguyện viên. Mọi ý kiến đóng góp của quý vị xin gửi về: vannghesontay@gmail.com; hoặc gọi theo số: 0904930188 

Quảng cáo2
Cá cảnh