BẠN BÈ BIẾT NHAU TRONG HOẠN NẠN

Dịch bệnh Covid-19 có thể làm tan rã Liên minh Châu Âu (EU)? Liên minh châu Âu bộc lộ rất nhiều điểm yếu và có nguy cơ tan rã. Italy lúc lâm nguy đã không trông cậy được vào khối này.

Người Italy tháo cờ EU cắm cờ Nga.

Đại dịch ban đầu xâm nhập vào Italy, Tây Ban Nha... rồi lan ra toàn châu Âu. 
Covid-19 (do virus SARS-CoV-2 gây ra) đã và đang giết chết nhiều người châu Âu. Và virus này đang giết không chỉ con người châu Âu cụ thể mà còn có khả năng giết chết cả mô hình Liên minh châu Âu, đẩy khối này tới bờ tan rã. Trên tinh thần đoàn kết, Italy đã nhờ cậy các hàng xóm trợ giúp trong bối cảnh khủng hoảng Covid-19 vượt quá khả năng, nguồn lực y tế của Italy.

Rome đã khẩn thiết kêu gọi đến khản cổ các láng giềng cùng ở Liên minh châu Âu, kể cả những nước có kinh tế mạnh. Nhưng than ôi, người Italy chỉ thấy các số điện thoại của hàng xóm báo bận. Chẳng ai nhận lời giúp đỡ cả. Áo đóng cửa biên giới với Italy. Đức cấm xuất khẩu thiết bị bảo hộ y tế (trong đó có khẩu trang). Công ty 3M viện dẫn lệnh cấm để giải thích việc họ không thể cung cấp hàng theo yêu cầu của Italy. (Chỉ khi EU ra sức ép, Đức mới bán cho Italy 1 triệu khẩu trang).

Ông Federico Cane đang tháo cờ EU

Thế nhưng người Italy đã bất ngờ nhận được sự trợ giúp chủ động từ phương trời xa đó là Trung Quốc, Cu Ba, Nga. Họ đã gửi máy bay chở hàng cùng các y bác sĩ tới giúp. Dịch bệnh Covid-19 đã bóc trần bản chất của chủ nghĩa tư bản hẹp hòi. Cơn tức giận trước phản ứng thờ ơ với lời kêu gọi của Italy có thể sẽ tiếp tục vượt qua ngoài cuộc khủng hoảng y tế này. Có thể EU sẽ hứng chịu tiếp một cuộc khủng hoảng tài chính, chính trị. EU sẽ suy yếu; chi phí cho điều trị hàng ngàn bệnh nhân Italy cùng tổn thất từ việc đóng cửa biên giới để ngăn ngừa dịch bệnh có thể phá nát nền kinh tế của các nước EU.

Mới đây ông Federico Cane, một công dân Italia đã đăng lên trang cá nhân video, quay cảnh ông tháo cờ EU và thay bằng cờ Nga. Ông cho biết “Bạn bè biết nhau trong hoạn nạn. Cảm ơn tổng thống Putin, cảm ơn nước Nga”. Phải chăng không chỉ là ông Federico Cane mà là toàn bộ dân Italia, toàn thể nhân dân thế giới đã hiểu ra bộ mặt thật của những tên tư sản và bản chất của chủ nghĩa Tư bản.
Cuộc khủng hoảng Covid-19 này sẽ để lại nhiều hậu quả không mong muốn, trong đó có sự suy yếu của khối EU ở cấp trung ương. Mỗi thành viên EU giờ không còn có thể trông cậy nhiều vào khối này khi rơi vào hoạn nạn./.
Phạm Duy Trưởng