COVID-19 VÀ NƯỚC NGA

Bài viết của Hung Nguyen


Phải chăng “con” virus Corona mà người ta đặt cho cái tên Covid-19 đang làm đảo lộn mọi thứ tự của Thế giới?

Có vẻ như những nước Tư bản chuyển sang “giãy chết” thực sự. Điển hình là Italy, Tây Ban Nha, Pháp hay Anh, Đức. Hệ thống phòng dịch của họ trở nên bất lực do quá tải. Số người dính covid mỗi ngày một tăng ở châu Âu và số người chết cũng nhiều lên theo tỷ lệ thuận. Hệ thống y tế của một số QG đang mất dần kiểm soát, người dân hoang mang, hoảng sợ. Họ thận trọng trong giao tiếp, gặp gỡ. Nền kinh tế chung của TG cũng vì thế mà bị ảnh hưởng nặng nề. Nhiều hãng hàng không ngắc ngoải, thậm chí phá sản. Các nhà máy sx phải dừng vì thiếu nguyên vật liệu.
Đến lúc này, khi covid đang ở cao trào của sự đe doạ cho loài người thì ở rất nhiều QG mới lộ ra những điểm yếu, bất cập trong sử lý, văn hoá, con người và lòng tin.
Việt Nam, Nga và rất nhiều nước khác cả Âu và Á đã “ Đóng cửa biên giới” cho khách du lịch. Người đi du lịch nước ngoài được kêu gọi để nhanh chóng trở về Quê Hương. Theo ước tính Nga có khoảng 8 vạn người đang ở ngoài lãnh thổ của mình ở khắp nơi trên TG.
Tuy nhiên theo các phân tích và thống kê thì tỷ lệ người chết so với số nhiễm bệnh là không cao chỉ đạt khoảng 1% và phần lớn ở độ tuổi “ Xưa nay hiếm” tức là trên 70.
Khi đang viết những dòng này thì trên thời sự đã đưa tin một phụ nữ Nga 79 tuổi đã qua đời do nghi bị nhiễm covid, nhưng bà đã có rất nhiều bệnh từ trước như “ tiểu đường cấp độ 2”+ tim, mạch....
Chính phủ Nga cũng khuyến cáo người dân cần bình tĩnh, không nên hoảng loạn. Không cần phải mua thức ăn dữ trữ. Các chuỗi siêu thị lớn ở Moscova và tỉnh Moscova đảm bảo cung cấp thực phẩm 4 tháng liền không bị gián đoạn. Ở các vùng nông nghiệp phía Nam của Nga lượng dự trữ ngũ cốc đủ đến mùa thu hoạch sang năm (2021). Nên các cửa hàng cả ở những vùng sâu, xa vẫn đầy đủ các nhu yếu phẩm cho người dân.
Người dân Moscova khá lạc quan và am hiểu tình hình. Họ cũng ít đi Metro hơn, nhưng số người đeo khẩu trang vẫn chỉ đếm trên đầu ngón tay. Hệ thống phòng dịch đã vận hành khá trơn tru, hiệu quả. Thủ đô Moscova vẫn ồn ào, náo động, nhộn nhịp như chưa hề có dịch. Nhưng sẽ không có nơi nào đc tập trung > 5000 người. Các nhà hát, triển lãm, rạp kino tạm thời đóng cửa, trả vé, “chờ thời”.
Ngược hẳn lại là “ người anh em Ukraina” chính quyền xử lý phòng dịch rất vụng về, cực đoan như cấm Metro, xe bus nên hôm 18/3 đã làm cả thành Kiev, Khảrcov bị tê liệt do tắc đường và người dân thì bị “ vỡ trận” do khan hiếm các phương tiện giao thông công cộng. Rất có thể có nguy cơ lan truyền dịch bệnh khi họ phải chen chúc, tranh dành xe bus....
Trong đời sống chính trị Nga, hôm qua TT Putin đã về thủ phủ vùng Crimea để kỷ niệm 6 năm ngày sát nhập lại Crimea về Nga. Biểu tượng hiện hữu và vĩ đại nhất cho sự kiện này là chỉ trong 4 năm Nga đã xd xong một cây cầu cả đường bộ và đường sắt nối đất liền với bán đảo qua vịnh Kerch (to và dài nhất châu Âu).
Trước đó hai hôm ông Putin cũng đã ký sắc lệnh “ tiến hành bỏ phiếu trưng cầu dân ý về sửa đổi hiến pháp Nga” vào ngày 22/4. Tuy nhiên sẽ theo dõi diễn biến của dịch Covid19 để điều chỉnh, có thể sẽ lùi ngày.