Cựu binh trinh sát Mỹ: Chiến dịch của Nga tại Ukraine xứng đáng đưa vào "sách giáo khoa"

Không nghi ngờ gì nữa, chiến dịch của Nga ở Ukraine sẽ được đưa vào sách dạy về những mưu kế trong chiến đấu, Ritter kết luận.



Mưu kế của quân đội Nga

Trong quá trình tiến hành chiến dịch đặc biệt ở Ukraine, quân đội Nga đã sử dụng một cách khéo léo chiến thuật chuyển quân giả, qua đó giành được lợi thế trước các lực lượng vượt trội của đối phương.

Quan điểm này đã được cựu lính trinh sát Mỹ, chuyên gia phân tích quân sự Mỹ, ông Scott Ritter bày tỏ trên tài khoản Twitter cá nhân.
Theo lời ông Ritter, Nga tiến hành chiến dịch đặc biệt ở Ukraine khi thua kém nghiêm trọng về số lượng binh lính so với đối phương. Các lực lượng vũ trang Nga có thể huy động tối đa 200 nghìn binh lính, trong khi lực lượng Ukraine có ưu thế ít nhất gấp ba lần.
Với việc Moscow không có ý định chú trọng vào sự tiêu hao của kẻ địch, nên Moscow cần phải cơ động khi chiến đấu.
Trong một chiến lược cơ động, khía cạnh tâm lý luôn chiếm ưu thế hơn là thể chất. Và nó tập trung trước tiên vào cấp chiến thuật, chứ không phải cấp chiến lược.
Do đó, quân đội Nga cần phải thiết lập một chiến trường thuận tiện cho chính mình. Để làm được điều này, người Nga cần kiểm soát cách thức Ukraine sử dụng các lực lượng vượt trội về số lượng, đồng thời phân phối sức mạnh chiến đấu để đạt được các mục tiêu đặt ra.
Ông Ritter lưu ý rằng trong phương diện chiến lược của Nga, để tạo điều kiện thuận lợi cho việc cơ động giữa các mặt trận phía nam, trung tâm và phía bắc, cần phải đảm bảo cầu nối trên bộ giữa Crimea và Nga. Và việc thiết lập quyền kiểm soát đối với Mariupol có ý nghĩa quyết định đối với những nỗ lực này.
Nhưng song song với đó, không nên để cho các lực lượng vượt trội về số lượng của quân đội Ukraine có cơ hội làm gián đoạn chiến dịch Mariupol. Và điều này đã kéo theo việc sử dụng một vài chiến dịch hỗ trợ chiến lược: Những di chuyển vòng bên sườn, các chiến dịch cố định và những cuộc tấn công thọc sâu.
Đó là khái niệm sự chuyển quân giả - một kiểu giống như quân đội Mỹ đã sử dụng trong Chiến dịch Bão táp sa mạc nổi tiếng. Khi đó, các lực lượng đổ bộ Thủy quân lục chiến đã đe dọa bờ biển Kuwait, buộc Iraq phải phòng thủ trước cuộc tấn công mà không bao giờ xảy ra, còn Sư đoàn kỵ binh số 1 đã tấn công Wadi al-Batin để hạ gục Lực lượng Vệ binh Cộng hòa.

Xứng đáng đưa vào sách giáo khoa?

Mưu kế tương tự đã được Nga thực hiện một cách xuất sắc ở Ukraine. Thứ nhất, quân đổ bộ gần Odessa đã hạ gục các lực lượng của quân đội Ukraine đóng tại đó.
Thứ hai, cuộc tấn công giả nhằm vào Kiev đã buộc Ukraine phải tăng cường phòng thủ thủ đô. Kết quả là quân đội Ukraine đã mất đi những cơ hội đưa số lượng lớn binh lính sang phía đông, về phía các nước cộng hoà tự xưng Donetzk và Lugansk.
Kết quả là Ukraine đã tập hợp từ 60.000 đến 100.000 binh sĩ ở khu vực Donbass. Mặt khác, Nga đã thực hiện một cuộc tấn công cố định trên diện rộng nhằm giữ các lực lượng này luôn trong tình trạng sẵn sàng và ngăn chặn họ trở tay để chống lại các hành động khác của Nga.
Cùng với đó, sự hỗ trợ cho chiến dịch từ lãnh thổ Crimea và thiết lập quyền kiểm soát đối với Kherson mở rộng hành lang trên bộ đã được thiết lập.
Ngoài ra, quân đội Nga còn thực hiện các cuộc tấn công xuyên phá chiến lược, nhằm tiêu diệt các cơ sở hậu cần, chỉ huy và điều khiển của quân đội Ukraine, cũng như lực lượng không quân và yểm trợ hỏa lực tầm xa.
Kết quả là hiện nay Các Lực lượng vũ trang Ukraine đang cạn kiệt nhiên liệu và đạn dược, quân đội không thể phối hợp hành động và gần như không có máy bay chiến đấu. Và đây cũng nên được coi là một thành công nhất định của quân đội Nga.
Hôm 29/3, đã xuất hiện thông tin cho rằng Nga đang bắt đầu tái triển khai các lực lượng của mình từ khu vực Kiev, nơi thực hiện cuộc tấn công giả, sang phía Đông. Có nghĩa là quân đội Nga đang tập hợp những lực lượng bổ sung để đạt được các mục tiêu chính của mình, đó là giải phóng Donbass, cũng như đả bại lực lượng chủ lực của Ukraine.
Ông Scott Ritter cho biết, điều này liên quan tới các hoạt động tác chiến cơ động cổ điển. Và điều này lý giải đầy đủ việc làm thế nào mà 200 nghìn binh sĩ Nga có thể đánh bại 600 nghìn binh lính Ukraine trong một chiến dịch.
Không nghi ngờ gì nữa, chiến dịch của Nga ở Ukraine sẽ được đưa vào sách giáo khoa về những mưu kế trong chiến đấu, Ritter kết luận.