ĐIỂM TIN CHIẾN SỰ 24h - 27/4/2022

Thông tin này chỉ có tính tham khảo vì được lấy từ mạng xã hội.
Nga yêu cầu các quốc gia không thân thiện thanh toán khí đốt bằng đồng rúp. Ảnh: Pixabay
Tình báo Mỹ cảnh báo, Nga sẽ sử dụng vũ khí hạt nhân, nếu đó thực sự là thế chiến III
1- Theo CNN đăng tin, những lá cờ Soviet chiến thắng từ thời Thế chiến II đang xuất hiện tại các khu vực Ukraine do Nga kiểm soát. Và cho rằng, ý nghĩa của nó cũng giống như Cuộc chiến tranh vệ quốc vĩ đại, Nga và các dân tộc anh em Liên Xô đánh bại phatxit Đức 77 năm trước.
2- Quân đội Nga đã thay đổi chiến thuật và tiến hành những trận ném bom dữ dội trực tiếp vào Quân đội Ukraine ở vùng Donbass; có thể gọi đây là một cuộc ném bom rải thảm - chiến thuật "làm mềm chiến trường".
Điều đáng chú ý là Không quân Nga sử dụng hàng loạt máy bay ném bom chiến lược siêu thanh Tu-22M, ném bom hạng nặng FAB-3000, có trọng lượng tới 3.000 kg, đủ sức phá hủy mọi công trình dưới mặt đất.
Trong ngày 26/4, Quân đội Nga đã ném bom Kharkiv trong hơn 6 giờ đồng hồ. Ở khu vực phía đông Ukraine, bầu trời bị nhuộm đỏ bởi hỏa lực pháo binh.
Ngoài việc đánh vào các mục tiêu trọng yếu (tiêu diệt tất cả các điểm yểm trợ, cơ sở cung cấp đạn dược, nhiên liệu, đường sắt, vật chất chiến trường…), quân đội Nga đã dùng hỏa lực cực mạnh đánh trực tiếp, làm tê liệt các vị trí phòng ngự của quân đội Ukraine, các loại bom đạn pháo dường như không có giới hạn.
Mặc dù liên tục bị Mỹ và phương Tây tạo áp lực, Lầu Năm Góc mới đây còn tuyên bố “Mỹ sẽ 'vận động cả trời đất' để cung cấp cho Ukraine những gì họ cần”, Quân đội Nga vẫn không hề “chùn chân”, trực tiếp khiến Quân đội Ukraine ở Kharkiv hứng những cơn mưa hoả lực, thậm chí bầu trời đêm ở Donbass cũng được chiếu sáng bởi đạn pháo.
Hiện Nga đã triển khai xe tăng tối tân T-90M đến Ukraine, theo CNN, đây là động thái mà Nga đưa ra để thể hiện sự quyết tâm đạt được mục đích cụ thể trên chiến trường.
Cũng trong ngày 26/04, tên lửa Nga đã phá hủy cầu đường sắt vùng Odessa, nối với Rumania. Đáng chú ý là Nga biết rõ tuyến vận chuyển đường sắt từ châu Âu vào ngả Rumania - Odessa. Bấy nay các chuyến tàu khách được nối thêm các toa chở hàng. Nga đã không oanh tạc các đoàn tàu, mà chỉ nhằm vào các ga hàng.
 
3- Mỹ và EU quyết đè ch.ết Nga và cái kết khủng: Giá đồng Rub Nga tăng lên mức cao nhất trong hơn 2 năm.
Ở một diễn biến khác, Ba Lan, Bulgaria đồng loạt “lăn ra ăn vạ” tại tòa án Quốc tế, vì rằng, Nga "dám" cắt khí đốt sau khi 2 nước này từ chối thanh toán Rub cho Nga.
Không lo bị kiện, Nga lại còn đổ thêm dầu vào lửa cho cục tức càng tức hơn, khi cảnh báo rằng, nếu nước châu Âu nào tìm cách hỗ trợ Ba Lan và Bulgaria bằng cách cung cấp khí đốt của Nga cho 2 nước này, Nga sẽ ngay lập tức hạn chế lượng khí đốt bơm sang các nước châu Âu đó.
4- Bộ trưởng các lực lượng vũ trang Anh James Heappey nói với BBC, việc Ukraine tấn công các tuyến hậu cần và cung cấp nhiên liệu của Nga là việc hoàn toàn chính đáng. Heappey cũng thừa nhận, vũ khí mà các đồng minh cung cấp cho Ukraine có phạm vi tấn công sang cả Nga.
Lập tức Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố: “Các lực lượng vũ trang Nga luôn sẵn sàng bất kể ngày và đêm để tiến hành tấn công bằng vũ khí tầm xa có độ chính xác cao, nhằm vào các trung tâm ra quyết định ở Kiev”. Và rằng: “Sẽ không có vấn đề gì với các cuộc tấn công như vậy nếu có đại diện của một nước phương Tây, tỷ như một đại diện của Anh chẳng hạn, đang có mặt ở trung tâm ra quyết định của Ukraine.”
5- Quân đội Kazakhstan và Anh đã ký một kế hoạch hợp tác quân sự cho giai đoạn 2022-2023. Dự là Nga có nhiều việc phải làm tại sân sau của mình.
Khi Kazakhstan rời khỏi Liên Xô năm 1991, có mang theo kha khá đất của Sa hoàng, nên nay họ sợ Nga đòi lại giống như Ukraine hiện nay. Theo bạn Nhi Lê, thói đời tham thì thâm.
6- Sau Thổ Nhĩ Kỳ, đến lượt Croatia từ chối chấp nhận Phần Lan, Thụy Điển vào Liên minh NATO.
Thổ Nhĩ Kỳ cũng thông báo đã mua tổ hợp S-400 thứ hai. Thổ cho biết số vũ khí này hoàn toàn đáp ứng các yêu cầu của Thổ và dự kiến ​​sẽ ký kết thỏa thuận với Nga, bất kể phía Mỹ có quan điểm như thế nào trong vấn đề này. Điều này chứng tỏ Thổ rất hài lòng với hệ thống S400.
7- Cuối cùng là tin đáng lưu ý:
NATO đã triển khai hệ thống radar trên bờ Biển Đen của Ukraine để theo dõi tình hình trong khu vực ở khoảng cách lên tới 200 km. Hải quân Nga bày tỏ sự lo ngại bởi trước đó, có ít nhất 3 nước NATO cam kết chuyển giao cho Ukraine vũ khí chống hạm có tầm tiêu diệt mục tiêu trên 200 km.
Ở một diễn biến khác, Mỹ quyết định mở "mặt trận thứ hai" ở Pridnestrovie (Moldavia) chống lại Nga. Tình hình ở Transnistria trở nên trầm trọng hơn do Mỹ quyết định mở “mặt trận thứ hai” với sự tham gia của Romania, một thành viên của NATO.
Việc các nước NATO cung cấp vũ khí cho Ukraine & mở "mặt trận thứ hai" để chống lại Nga, đồng nghĩa với việc Điều 5 của liên minh quân sự này đã được kích hoạt trên thực tế. Thế chiến III bắt đầu?
Tuy nhiên, theo thông tin tình báo, Mỹ và các đồng minh NATO đã mắc sai lầm khi hoài nghi về bài phát biểu năm 2018 của Tổng thống Nga Putin. Giờ đây khi Putin ra lệnh triển khai ICBM Samart vào trực chiến thì Mỹ và phương Tây "kinh hoàng". Tình báo Mỹ cảnh báo, Nga sẽ sử dụng vũ khí hạt nhân, nếu đó thực sự là thế chiến III. Lúc đó sẽ là thảm họa - đừng ép Putin.
Thanh Bình, tổng hợp từ nhiều nguồn