ĐÔI LỜI VỚI NHÀ THƠ TRẦN ĐĂNG KHOA

Nhà bình luận Lê Ngọc Thống viết mấy lời với nhà thơ Trần Đăng Khoa trong bài: "Nói thêm về ông bạn láng giềng xấu bụng".

Nhà thơ Trần Đăng Khoa

Tôi biết anh Trần Đăng Khoa khi còn là thằng lính c21 Lữ 101 hải quân đánh bộ. Hồi đó khi chúng tôi đang huấn luyện chiến thuật và vũ thuật thì anh Khoa và Lưu Trọng Lư cùng thằng Nguyễn Quang Vinh (vốn là lính c21 Trinh sát được điều lên Ban TH Lữ đoàn) đến thăm. Anh Khoa nói hay lắm, khen chúng tôi đặc biệt tinh nhuệ, ít mà tinh…Rồi thằng Vinh hứng lên nhờ thằng đồng hương Ba Đồn nhà nó luyện vài miếng võ, nhưng chẳng biết sao bị đồng hương quật phát cắm mỏ xuống đất phải ăn cháo mấy bữa…

Sau này tốt nghiệp SQ ra trường thì rất thích anh qua bài thơ “Biển một bên và em một bên”…rồi đọc các bài viết của anh thấy chất lính, rất thích.
Vừa qua thấy trên MXH kháo ầm lên rằng anh trở cờ, kích động chiến tranh…nên cũng tìm đọc bài đó của anh, rồi đọc bài anh phản hồi…quả thật tôi cũng thấy áy náy nên viết đôi điều về anh.
Rõ ràng, Trung Quốc có dã tâm với VN mình bao đời nay cho nên như anh nói, nêu các dẫn chứng để khuyến cáo người dân nêu cao cảnh giác trước dã tâm của Trung Quốc là không có sai. Anh không phải là nhà Ngoại giao nên không cần phải dùng ngôn ngữ ngoại giao, nói thẳng cho mọi người nghe, hiểu…nên tôi hoàn toàn đồng tình. Tuy nhiên có 2 điểm mà tôi thấy sai sai thế nào ấy…
Thứ nhất, anh có cách nhìn, so sánh lực lượng ta và địch, cụ thể ta và Trung Quốc rất chi là “thơ”. Anh đừng coi thường sức mạnh của Hải quân Trung Quốc (PLAN) và quá đề cao khả năng của Việt Nam. (Tôi đảm bảo với anh là chỉ riêng Hạm đội Nam Hải của PLAN nó đã mạnh hơn nhiều lần HQVN rồi). Do đó, để bảo vệ vững chắc biển đảo khi chiến tranh xảy ra không đơn giản đâu phải tốn nhiều máu lắm. Đấy như Campuchia mà anh đã từng tham gia, đánh chiếm giải phóng nhanh lắm nhưng anh là nhà thơ nên anh chẳng cầm súng, nhưng tôi dù đi lính sau anh, tuổi nhỏ hơn anh mà đã nhiều lần vác xác đồng đội trên vai rồi. Anh chắc đã nghe: CHIẾN TRANH KHÔNG PHẢI TRÒ ĐÙA chứ. Đúng vậy đấy.

Chuyên gia quân sự Lê Ngọc Thống


Chính vì “tính chất thơ” của anh, của một người nổi tiếng thay vì bình thường như tôi, nhận định đánh giá tương quan lực lượng rồi vạch ra đối sách phòng thủ như “thơ” nên người đọc bị dẫn đến 2 nhận thức: Một là cũng chủ quan coi thường địch, đề cao sức mạnh của ta như anh. Hai là kẻ có lạc quan tếu thì cho rằng chúng ta mạnh như thế, dễ thắng như thế nhưng tại sao quân đội, Hải quân VN cứ im lặng không thấy làm gì cả…Còn những kẻ thù hằn chế độ thì rống lên Đảng CSVN, quân đội, Hải quân hèn nhát không dám nổ súng, đầu hàng, bán đảo cho giặc…Đúng vậy không anh Khoa? Thật đáng tiếc, lợi dụng sự nổi tiếng của anh, thế lực căm thù chế độ đã rống lên như vậy về Đảng, quân đội, hải quân ta như thế đó.
Thứ 2, tôi không phê phán anh yêu hay ghét Trung Quốc mà là tư tưởng bài xích Trung Quốc cực đoan của anh, tôi không đồng tình việc anh cho rẳng: “ Cha ông đã thoát họ bằng chiến thắng Bạch Đằng, Đống Đa. Thời hiện đại, Tướng Giáp cũng thoát họ bằng đánh chắc thắng chắc. Nhờ thế mới có Điện Biên Phủ. Nếu nghe họ đánh nhanh thắng nhanh thì toàn bộ quân đội non trẻ bị tuyệt diệt rồi. Cụ Lê Duẩn và những người cộng sự của cụ cũng thoát họ để thống nhất đất nước. Bây giờ chúng ta cũng phải thoát họ mới tồn tại được…” 
Có ai như Vua Quang Trung mà sau chiến thắng quân Thanh vẫn phải cống nộp hòa hiếu. Thoát Trung Quốc thì Bác và Việt Minh mở chiến dịch Biên Giới năm 1950 mần chi. Thoát Trung Quốc thì lấy đâu trang bị vũ khí áo quần lượng thực…để chống Mỹ, để có ngày 30/4…Anh Khoa không nên gán ghép, áp đặt, ý tưởng hay nhận thức chủ quan của mình cho Tổ tiên cho thế hệ CM lão thành tinh hoa…Tổ Tiên ta, Cha ông chúng ta có thừa bản lĩnh, trí tuệ, khôn khéo để sống chung với Trung Quốc bao đời nay rồi, vẫn tồn tại, phát triển… 
Xin nhắc cho anh biết, chúng ta không và chưa bao giờ bài xích Trung Quốc, thoát Trung Quốc, mà từ cổ chí kim đường lối của chúng ta với Trung Quốc là “vừa đấu tranh vừa hợp tác”. ĐÂY KHÔNG CHỈ LÀ ĐƯỜNG LỐI, SÁCH LƯỢC MÀ LÀ QUY LUẬT TỒN TẠI, PHÁT TRIỂN BÊN CẠNH TRUNG QUỐC.
Anh là người lính, là nhà thơ yêu thích của người Việt trong đó có tôi nên mới góp ý đôi lời, chứ như thằng hề Vượng Râu hay thằng MC gì đó thì tôi chả thèm…