Nhằm đúng “tử huyệt” đối phương tung đòn hiểm: Ông Putin khiến Mỹ - NATO điếng người!

Trong tất cả các đại dương trên thế giới, Quân đội Nga lại chọn đúng một vùng biển nhỏ nằm trong Vùng Đặc quyền Kinh tế (EEZ) của một nước châu Âu để tiến hành tập trận.



Hải quân Nga đã công bố kế hoạch tập trận bắn đạn thật ở vị trí chỉ cách Mizen Head, điểm cực Nam của Ireland, khoảng 160 hải lý. Cuộc tập trận sẽ diễn ra từ ngày 3 - 8/2/2022 và nằm trong vùng Đặc quyền Kinh tế (EEZ) của Ireland.

Do sự kiện diễn ra vào thời điểm căng thẳng giữa Nga và phương Tây gia tăng nên hoạt động này càng làm nổi bật vị trí chiến lược của Ireland.

Điều thú vị là, trong tất cả các đại dương trên thế giới, Quân đội của Tổng thống Nga Vladimir Putin lại chọn đúng một vùng biển nhỏ nằm trong EEZ của Ireland để tiến hành tập trận.

Vị trí này nằm cách xa các căn cứ quân sự và khu vực huấn luyện thường lệ của Quân đội Nga. Vì vậy, địa điểm lựa chọn chắc chắn là để phục vụ một lý do chiến lược hoặc chính trị nào đó.

Nhằm đúng “tử huyệt” đối phương tung đòn hiểm: Ông Putin khiến Mỹ - NATO điếng người! - Ảnh 1.

Tổng thống Nga Vladimir Putin

Tất nhiên, theo Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS), Nga hoàn toàn có quyền tiến hành cuộc tập trận ở địa điểm này nhưng đó vẫn cứ là điều bất thường.

Không nên nhầm lẫn EEZ với lãnh hải chủ quyền của một quốc gia nhưng đó là khu vực mà Ireland vẫn có các quyền đặc biệt khác. Hải quân Nga có thể dễ dàng chọn một khu vực xa hơn về phía Tây, không nằm trong EEZ của bất kỳ nước nào nhưng họ lại không làm điều đó.

Ireland có thể được chọn vì nước này không thuộc NATO, nhưng lại nằm trong Liên minh châu Âu (EU) và có tầm quan trọng chiến lược đối với cả Mỹ và Anh.

Mọi người có thể suy đoán về động cơ của Nga nhưng khó mà tách động thái này ra khỏi biện pháp đáp trả việc NATO phản ứng trước các mối đe dọa đối của Moscow với Ukraine.

Khu vực mà Nga dự kiến tập trận nằm ở phía châu Âu đối diện với các điểm nóng đang tiềm ẩn bùng nổ tại Ukraine, Baltic và Đông Âu.

Hải quân Nga hiện đã trang bị các tên lửa hành trình tấn công đất liền phóng từ nhiều loại tàu ngầm và tàu chiến. Tên lửa phóng từ vùng tập trận có thể tấn công các thủ đô châu Âu chỉ trong vòng vài phút. Hành trình bay qua không phận Ireland có thể nói là sẽ diễn ra rất thuận lợi.

Tất nhiên, kế hoạch tập trận có thể diễn ra hoặc không diễn ra, nhưng nó đã phát đi một thông điệp rất rõ ràng: NATO, cụ thể trong trường hợp này là Mỹ và Anh, đừng tưởng cứ muốn làm gì ở “sân sau” nhà người khác thì làm!

Author: Tú Anh