Nhân gian thật lắm bất ngờ

Bài viết của Nguyễn Minh Hoa

Lâu rồi, có lần uống bia, người bạn già của tôi nói:

⁃ Làm khoa học mà không thông minh nó buồn cười.
Lần khác tôi hỏi một người bạn hàm tiến sỹ. Anh này có những nhược điểm khiến tôi phê phán, nhưng sự biết, sự học của anh ta không đến nỗi. Câu hỏi rằng:
⁃ Làm tiến sỹ để làm gì?
⁃ Bảo vệ cái luận án, có nó cũng không để làm gì, không có cũng chẳng chết ai.
Tôi ưng câu trả lời này, vì anh ta không lên mặt. Chém gió ở đâu, thế nào không biết chứ, ăn nói thế cũng là biết bớt 1 phương.
Chúng ta, biết thừa số lượng thạc sỹ, tiến sỹ trong cả nước, ra đời từ các lò ấp chất lượng thế nào, đóng góp cho xã hội được những gì? Người thực tài cũng thật buồn và thất vọng khi bị đánh đồng với đám này, hay là quân của đám này.
Thế nhưng, cho đến giờ chúng ta vẫn hồn hậu, trong sáng đến ngây ngô quá mức. Là vì, không ít người vẫn thắc mắc chẳng thấy bài đăng, sách, chẳng thấy công trình của các giáo sư, tiến sỹ quan chức loại này.
Họ chả đau đáu gì, khôn ngoan hay ma lanh sẵn có, họ làm những việc bài vở hay in sách đó từ lâu. Không làm được thì có nhân viên, có kẻ làm thuê hứng.
Tiền nhà nước trả, tức là ta đã đóng thuế trả hậu hĩnh cho các tác phẩm mang tên họ từ lâu rồi.
Họ bước lên đài đĩnh đạc, trong vỏ bọc đẹp và chuẩn, nói có người nghe, đe có người sợ, khối người mon men, tự hào khi được bên cạnh họ ý chứ.
Dăm bài viết, dăm cuốn sách đấy, gió cũng cuốn về cuối trời luôn , sách này không dành cho sinh viên hay công chúng. Sách để chặn ghế mà thôi. Họ biết rõ hơn đám đông hồn nhiên nhiều. Rồi có khi còn cười khẩy đám lên tiếng là ai lại đánh nhau với cối xay gió hoặc coi cư dân mạng như một sản phẩm tất yếu thôi, không dễ động được đến lông chân họ. ..
Đám có chữ kẻ vững vàng , người bước hụt, lất phất đi đến cuối đời. Thời buổi đen trắng, chính tà lẫn lộn, nhiều khái niệm bị đánh tráo, không tỉnh táo là nghi ngờ chính mình rồi trầm cảm, bất đắc chí chứ chẳng đùa.
Nhưng rồi, người tính không bằng giời tính, mọi sự đến thật bất ngờ.
Mùa Xuân 2020 có là một dấu mốc quan trọng trong hành trình của chúng ta?