RUSSOPHOBIA - Chứng sợ hãi Nga

Russophobia là một thuật ngữ chỉ trang thái tâm lý - chứng sợ hãi Nga. Russophobia là người ta sợ lịch sử, sợ văn hóa, sợ đường lối chính sách đối ngoại của Nga.


Tâm trạng sợ hãi âm ỉ kéo dài Russophobia giờ đây đã đạt đến mức độ phi lý nguy hiểm ở phương Tây. Russophobia làm người ta sợ từ người khuyết tật, sợ thú cưng, sợ cây cối, sợ âm nhạc, sợ văn học, sợ hội họa, sợ thể thao, sợ vodka, sợ những món ăn của họ có tên là Poutine, sợ tiếng Nga, sợ sức mạnh quân sự Nga dù họ luôn cho rằng yếu kém và lạc hậu. Sợ tất cả những gì liên quan đến Nga họ hoảng sợ đến mức cấm cả chữ cái trong bảng chữ cái của chính họ.
Russophobia không phải mới xuất hiện hôm qua. Chủ nghĩa bài Do.T.hai (Antisemitismus) với thái độ thù địch dân tộc xuất hiện lần đầu năm 1880, còn Chứng sợ hãi Nga xuất hiện lần đầu vào khoảng đầu thế kỷ 16. Trong các tài liệu tuyên truyền chống lại nhà nước Nga được các chính khách, nhà sử học, nhà văn Lítva và Balan tích cực sử dụng. Các tu sĩ dòng Tên và vua Vua Sigismund I đã bằng mọi giá ngăn bất kể liên minh chính trị nào của Nga và ngăn Nga gia nhập bất cứ liên minh chính trị nào ở châu âu. Mục đích cô lập Nga ngăn cản Chính thống giáo phương đông.
Họ vẽ lên một nước Nga không phải là những người theo Thiên chúa mà là những kẻ tàn ác, man rợ thuộc châu á, bắt tay với Thổ, cộng tác với người tatar tiêu diệt Thiên chúa giáo. Vua Balan Sigismund I là người đặt nền móng cho chứng sợ hãi Nga.
Cuối thế kỷ 18 russophobia được sử dụng như một mục tiêu chính trị các quốc gia đối kháng Nga. Bắt đầu từ Pháp, sau khi đế chế Napoleon sụp đổ 1815 Russophobia di cư sang Anh. những năm 1820 đến 1840 là thời kỳ phát triển, tới chiến tranh Krym 1853-1856 nó đạt đến đỉnh cao. Các nhà sử học sợ tiếng Nga, cố gắng chứng minh với cả thế giới thậm chí với cả người Nga rằng: sự phát triển của Nga không tương xứng với chuẩn mực phương tây. Quan hệ Nga và thế giới thời điểm này Russophobia (thế kỷ18, 19) hoàn toàn ko liên quan đến chủ nghĩa cộng sản.
Các nhà nghiên cứu thấy rằng lịch sử của chứng sợ nước Nga ở cấp độ chính sách nhà nước và sự lan rộng trong công chúng có thể được truy tìm khá rõ ràng từ những năm 1840. Sau một loạt các thành công quân sự của Nicholas 1 gây ra sự sợ hãi cho một số cường quốc châu Âu, coi Nga là mối đe dọa đối với lợi ích của họ ...
Chứng sợ hãi Nga ở thế kỷ 20 tiếp nối lịch sử và được gia tăng bởi: chính sách đối ngoại của Nga, các chiến dịch tuyên truyền sai lầm của chính quyền Xô viết trong lĩnh vực chống chủ nghĩa phát xít, những "tội ác tày trời" của xô viết được nhìn nhận không chính xác.
sự sợ hãi người Nga ở phương Tây bao gồm cả những cạnh tranh và sự bài ngoại truyền thống ở Trung Âu, ngoài lo ngại việc Nga là một quốc gia lớn, một trong những lý do gây ra chứng sợ Nga ở châu Âu là sự không ưa của các quốc gia châu Âu đối với nhau. Russophobic "được bảo tồn và phát triển một cách nghệ thuật, được hỗ trợ nhân tạo trên các phương tiện truyền thông châu Âu".
“Bạn không thể là một người tự do ở châu Âu nếu không phải là kẻ thù của Nga. Chủ nghĩa tự do và thiện chí đối với người Slav là những khái niệm không tương đồng" Pavel Annenkov viết ngày 25 tháng 8 năm 1876 trong thư gửi cho Ivan Turgenev.
Chứng sợ nước Nga trên đến từ văn hóa và cuộc sống hàng ngày, nảy sinh ở phương Tây do suy luận về sự vượt trội về văn hóa so với kinh tế và văn hóa Nga. Thái độ như vậy ở các nước phương Tây (Đức, Mỹ, Anh) và một số nước Đông Âu (Ba Lan ) khi họ cố coi người Nga là “mọi rợ” với nền văn hóa vật chất kém phát triển, chuyên quyền, đối lập với nền dân chủ phương tây. Những người thuộc tầng lớp trí thức, họ biết rõ sự thật không phải như vậy. Cảm giác thua kém hằn học đó chính là Russophobia.
thế kỷ 19, sau cuộc Nổi dậy tháng 11 , chính những người di cư Ba Lan đã đóng góp tích cực vào sự phát triển của chứng sợ Nga ở châu Âu.
Thế kỷ 21, chứng sợ Nga đã lan sang châu Á, điển hình là Nhật - một dân tộc tự cho mình thượng đẳng hơn những dân tộc khác ở châu Á.
Sự việc xẩy ra thường ko phải ngẫu nhiên, nó là hệ quả của hệ tư tưởng ăn vào máu vào xương nhiều ngày, nhiều tháng, nhiều trăm năm trước.
Những lệnh cấm vận phi kinh tế, phi quân sự, phi chính trị đều do chứng sợ Nga từ mấy trăm năm trước mà ra. Thay Nga bằng bất cứ cái tên quốc gia nào khác, phương tây sẽ hành sử theo cách hoàn toàn toàn khác.
Tâm lý sợ hãi không thể bỏ chạy làm con người mụ mị, run rẩy, mất khả năng phán đoán và quyết định. Để che lấp cảm giác sợ hãi người ta hay dùng thứ vũ khí gọi là dối trá, và lan truyền vũ khí này tới những người xung quanh. Russophobia là như thế.
*Chinaphobia là Chứng sợ Tầu. ở Việt Nam cũng rất nhiều người mắc, họ hoảng loạn không phân biệt được Vietnam với Ukraina, họ đánh đồng 4000 lịch sử của Vietnam với 110 năm của Đài Loan, họ tưởng bán đảo Crum ở biển đen là quần đảo Trường sa. Thậm chí họ còn nhầm lẫn người Hoa ở quận 5 thành người nói tiếng Nga ở Donbass .
Anh em nên cảnh giác với bọn CHINAPHOBIA, nó chính là bọn có biến là cúp đuôi chạy nhanh nhất.
Theo Vinh Nguyễn