ƠN GIỜI, THẦN ĐÂY RỒI

Một quan chức Hà Tĩnh cả tuần nay quên ăn mất ngủ vì chưa tìm ra vị thần nào để thờ trong công trình Văn miếu trị giá 80 tỉ đồng nhưng xây xong không biết... thờ ai. Cuối cùng, quan quyết định vời một nhà ngoại cảm danh tiếng đến để xin ý kiến.
Phối cảnh công trình Văn Miếu Hà Tĩnh; ảnh:hatinh24h.com.vn
Nhà ngoại cảm vừa nghe quan thổ lộ đã bĩu môi:
- Văn miếu cốt để thờ Khổng Tử, chẳng qua ông sợ bị dư luận ném đá như Vĩnh Phúc nên xây miếu rồi mà phải chọn vị khác để thờ chớ giề?
Quan đỏ bừng mặt vì bị điểm trúng tim đen, nhưng vẫn phải xuống giọng:
- Thầy đã biết thế thì thôi ráng tìm giúp một vị thần tử tế cho dân chúng bớt điều tiếng, ta sẽ hậu tạ.
- Chuyện nhỏ như con thỏ, ta sẽ mời một đống thần thánh về đây cho ông tha hồ chọn lựa!
Nói xong thầy bấm độn niệm chú, lát sau quả nhiên có hàng chục vị thần tề tựu chật cả phòng khách. Có điều, điểm mặt thì toàn thổ công với hà bá, không xứng đưa vào ngôi miếu bạc tỷ. Cả hai đang lắc đầu chán ngán thì trong số đông có một vị mặc long bào giơ tay:
- Này này, các ngươi chọn ta để thờ là phù hợp nhất đấy!
Cả nhà ngoại cảm lẫn nhà quan đều ngạc nhiên:
- Thần là ai mà tự tin quá vậy?
Vị thần khoác áo rồng không trả lời mà hỏi lại:
- Thế có phải các ngươi đang mang món nợ hơn 1.200 đô la Mỹ mỗi đầu người?
Vị quan sửng sốt:
- Chính xác!  Bộ Tài chính vừa thừa nhận nợ công của Việt Nam đến cuối năm 2014 ước tính tương đương 110 tỷ USD, chia ra cho 90 triệu dân thì trên đầu mỗi già trẻ gái trai đang phải gánh khoản nợ không nhỏ.
Vị thần nọ vỗ đùi:
- Thấy chưa! Ta không giỏi đánh giặc nhưng rất giỏi vay mượn, thờ ta là phải rồi!
- Nhưng thần là ai mới được?
- Ta là vua Lê Trang Tông, dân gian thường gọi là... Chúa Chổm!
Người già chuyện
(Theo Người đô thị)
---


Dưới đây là bài được đăng trên: http://hatinh24h.com.vn/

TP Hà Tĩnh: Công trình Văn Miếu gần 80 tỷ đồng xây xong không biết thờ ai ?!


Ảnh chụp màn hình trên báo Hà tĩnh


Ảnh chụp màn hình trên báo Hà Tĩnh


Một công trình Văn Miếu được xây dựng trên cánh đồng Đông Lỗ, phường Thạch Linh (TP Hà Tĩnh) có tổng mức đầu tư hơn 74 tỷ đồng. Thế nhưng khi công trình văn hóa này xây xong, địa phương đang loay hoay… đi tìm thần linh để thờ.
Được biết để phục vụ nhu cầu văn hóa tín ngưỡng, tâm linh của nhân dân trong tỉnh năm 2010, tỉnh Hà Tĩnh phê duyệt triển khai dự án phục hồi và phát huy các giá trị di tích Văn Miếu Hà Tĩnh. Công trình được xây dựng trên khu đất cánh đồng Đông Lỗ, phường Thạch Linh (TP Hà Tĩnh) với diện tích 1,67 hecta. Tổng mức đầu tư thời điểm phê duyệt là 72 tỷ đồng.
Văn Miếu được triển khai một số hạng mục đầu tiên vào giữa tháng 12/2014. Theo thiết kế, một số hạng mục như 4 cổng phụ, nhà đại bái, hồ bán nguyệt, tứ trụ tam quan, tả vu, hữu vu, hạng mục phụ trợ được lấy làm điểm nhấn.
Công trình được xây dựng từ ngân sách tỉnh và kêu gọi đóng góp xã hội hóa. Thời điểm phê duyệt là 72 tỷ đồng. Tuy nhiên đến khi hoàn thành, tổng kinh phí dự tính lên đến gần 80 tỷ đồng.
Hạng mục then chốt của Văn Miếu là nhà đại bái, hiện tại nhà mới được đổ móng trên diện tích đất 300 m2, nhà chủ yếu được dựng bằng gỗ lim, kinh phí xây nhà ước tính khoảng 14 tỷ đồng đã được một tập đoàn lớn ở Hà Nội tài trợ. Thiết kế tổng thể trong nhà gồm từ đường, chum đường, hậu cung, dự kiến nhà đại bái sẽ là điểm nhấn của Văn Miếu.
Trưởng ban quản lý công trình xây dựng cơ bản TP Hà Tĩnh, ông Phạm Tiến Sinh cho biết: “ Hiện nguồn vốn cấp cho việc xây dựng công trình tâm linh này mới được 20 tỷ đồng, với nguồn vốn đang ít thì việc hoàn thành toàn bộ để đưa vào sử dụng thì chưa thể nói trước được”. Ông Sinh cũng cho hay hiện nguồn vốn cũng chưa chưa biết tìm ở đâu.
Khi được hỏi về Văn Miếu Hà Tĩnh xây lên để thờ ai, ông Sinh cho hay: “Công trình xây dựng nhằm phục vụ tín ngưỡng văn hóa cho nhân dân trong tỉnh. Thế nhưng thờ ai thì chưa biết. Thờ Khổng Tử thì không phải, thờ ai, thờ cái gì, thờ như thế nào? Đề tài này đang chờ rất nhiều cuộc hội thảo, đề tài này đang phải chờ dài dài…”.
Huy Thái

(Biên tập: Phạm Duy Trưởng)