Nhạc sĩ Hoàng Long- Hoàng Lân

Nhạc sĩ Hoàng Long- Hoàng Lân cùng một số đồng nghiệp

Nhạc sĩ Hoàng Long- Hoàng Lân cùng một số đồng nghiệp

Tác phẩm của Hoàng Long- Hoàng Lân phần lớn dành cho lứa tuổi thiếu nhi, trong đó có hàng trăm ca khúc được xuất bản, đăng báo, giới thiệu trên sóng phát thanh, vô truyến truyền hình, in đĩa, thu băng, biểu diễn trên sân khấu, đưa vào sách giáo khoa Âm nhạc ở trường phổ thông, … Âm nhạc viết cho thiếu nhi của Hoàng Long- Hoàng Lân trong sáng, hồn nhiên, dễ thuộc, được thiếu nhi yêu thích.

Nhạc sĩ Hoàng Lân; ảnh: Phạm Duy Trưởng

Nhạc sĩ Hoàng Long và Hoàng Lân là hai anh em sinh đôi, sinh ngày 18-6-1942, quê ở Sơn Tây, Hà Nội.
Bằng việc tự học âm nhạc, đến năm 17 tuổi, hai nhạc sĩ Hoàng Long và Hoàng Lân đã có những ca khúc đến với công chúng như Em đi thăm miền Nam, Nếu bạn muốn tìm tôi, Cô giáo vùng cao, … được thanh thiếu niên đón nhận nhiệt thành. Ca khúc Em đi thăm miền Nam được thế hệ thiếu niên giai đoạn 1960-1970 rất yêu thích. Tác phẩm của Hoàng Long- Hoàng Lân phần lớn dành cho lứa tuổi thiếu nhi, trong đó có hàng trăm ca khúc được xuất bản, đăng báo, giới thiệu trên sóng phát thanh, vô truyến truyền hình, in đĩa, thu băng, biểu diễn trên sân khấu, đưa vào sách giáo khoa Âm nhạc ở trường phổ thông, … Âm nhạc viết cho thiếu nhi của Hoàng Long- Hoàng Lân trong sáng, hồn nhiên, dễ thuộc, được thiếu nhi yêu thích.
Nhạc sĩ Hoàng Long có nhiều năm công tác tại Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, ông làm chủ biên nhiều cuốn sách giáo khoa Âm nhạc và các tài liệu giáo dục Âm nhạc dùng trong các trường phổ thông và sư phạm. Nhạc sĩ Hoàng Lân đã có nhiều năm làm Hiệu trưởng trường Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội. Hai nhạc sĩ đều cùng quan tâm đến việc giáo dục âm nhạc cho thế hệ trẻ ở Việt Nam, đã xuất bản hàng chục cuốn sách, hàng trăm bài báo về lĩnh vực này.
Những ca khúc thiếu nhi tiêu biểu của nhạc sĩ Hoàng Long- Hoàng Lân là: Đi học về, Em đi thăm miền Nam, Bác Hồ người cho em tất cả, Những bông hoa những bài ca, Từ rừng xanh cháu về thăm Lăng Bác, Mùa hè ước mong, Chúng em cần hòa bình,...  Tác phẩm của Hoàng Long- Hoàng Lân đã được tặng nhiều giải thưởng của các ban ngành Trung ương và địa phương … Trong tập 50 bài hát thiếu nhi hay nhất thế kỉ 20 (Kết quả từ cuộc bình chọn âm nhạc do báo Thiếu niên tiền phong, Hội Nhạc sĩ Việt Nam, Ban Khoa học giáo dục VTV, Ban Âm nhạc Đài Tiếng nói Việt Nam tổ chức năm 1999-2000), nhạc sĩ Hoàng Long- Hoàng Lân có 2 bài được chọn là: Bác Hồ người cho em tất cả, Từ rừng xanh cháu về thăm Lăng Bác.

Năm 2012, hai nhạc sĩ Hoàng Long- Hoàng Lân đã được trao tặng Giải thưởng Nhà nước về Văn học- Nghệ thuật.