Chiến sự Ukraine ngày 15 -16 tháng 3 năm 2022

Bản tin tổng hợp của Ngô Thanh Hoàn
Tổng thống Vladimir Putin trong cuộc họp với các bộ trưởng được truyền hình trực tiếp ngày 16.3
- Quân Nga đã chiếm giữ toàn bộ lãnh thổ tỉnh Kherson.
- Bộ QP Nga tuyên bố tiếp tục truy tìm và tiêu diệt các đội quân đánh thuê của phương Tây trên lãnh thổ Ucraina. Được biết, trong số 180 lính đánh thuê bị tên lửa Nga tiêu diệt tại vùng Lvov hôm 14/03 có các cố vấn quân sự NATO đang huấn luyện cho binh sỹ Ukraine tại đây.
- Tại thủ đô Kiev quân Nga vẫn tiếp tục tấn công đánh chiếm các vị trí quân sự quan trọng xung quanh thành phố. Các cuộc giao tranh diễn ra tại khu vực sân bay quân sự Gostomel nơi mà các đơn vị lính dù Nga đã đánh chiếm và bảo vệ đập nước chắn sông Dnepr tại Vyshgorod không để quân U phá hủy có thể gây thảm hoa ngập lụt cho ½ thủ đô trong trường hợp Nga tổng tấn công.
Các tên lửa tầm xa của Nga đã phá hủy nhà máy quân sự “Artem” ngoại ô Kiev nơi sx tên lửa “không đối không”, tổ hợp tên lửa bảo vệ bờ biển “Neptun” và vũ khí đạn dược khác. Tại khu vực quận Guta-Mezhigorskaya (Kiev) đội lính dù Nga đã đánh chiếm 1 cơ sở quân sự có nhiều tên lửa vác vai Javelin của Mỹ.
Thị trưởng Kiev ra sắc lệnh thực hiện chế độ thiết quân luật trong 2 ngày đêm đến 17/03, như vậy khoảng hợn 2 triệu dân còn trong thủ đô không có khả năng di tản trong thời gian này.
- Tại Kharcov về đêm vẫn tiếp tục các cuộc giao tranh đường phố, có nhiều dãy nhà đổ nát trên các phố do đạn pháo và và tên lửa tấn công.
- Tại Mariupol vẫn còn khoảng 15 nghìn quân thuộc các đội dân tộc cực đoan đang chống trả quyết liệt trước các cuộc tấn công của quân ly khai và hỏa lực pháo và không quân Nga, quân U đang bị dồn vào trung tâm thành phố từ các hướng nhưng chưa chịu đầu hàng. Hội đồng thành phố thông báo hôm qua có khoảng hơn 2000 xe dân thường ra thoát ra khỏi Mariupol về phía đông.
- Trong cuộc gặp gỡ online với các lãnh đạo các lực lượng liên kết thám hiểm các nước Tổng thống Zelensky nói rằng Ucraina đã không còn khả năng gia nhập khối NATO. Sau đó phát biểu online trước Quốc hội Mỹ Zelensky đề nghị Mỹ cung cấp các hệ thống phòng không như S-300 thay vào việc không thể thiết lập vùng cấm bay trên lãnh thổ Ucraina.
- Tổng thống Putin trong cuộc họp bàn về các phương thức hỗ trợ kinh tế xã hội các địa phương Nga nói rằng Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ucraina đang tiếp diễn thành công đúng theo kế hoạch đề ra. “Tất cả các nhiệm vụ đề ra chắc chăn là sẽ được thực hiện. Chúng ta không cho phép Ucraina trở thành bàn đạp chống phá nước Nga” – người đứng đầu LB Nga tuyên bố như vậy. “Sự có mặt của quân đội Nga tại khu vực Kiev và các tp lớn của Ucraina không có nghĩa là Nga có ý định xâm lược lãnh thổ đất nước hàng xóm này. Nếu như quân đội Nga chỉ hành động trong phạm vi 2 nước cộng hòa Donbas thì đó sẽ không thể là một quyết định cuối cùng bởi vì nó sẽ không dẫn tới hòa bình thực sự và xóa bỏ tận gốc những đe dọa cho đất nước Nga của chúng ta”. Theo lời tt Putin thì chính quyền Kiev vẫn đang có cơ hội giải quyết khủng hoảng bằng các cuộc đàm phán hòa bình. “Chúng tôi sẵn sàng trao đổi những vấn đề có tính nguyên tắc của chúng tôi về việc giải trừ quân bị và giải trừ chủ nghĩa dân tộc của Ucraina”.
- Tờ báo The Guardian (Anh) thông báo rằng Trung Quốc sẵn sàng hỗ trợ kinh tế và tài chính cho Nga – các đại diện chính thức của Mỹ chia sẻ trong buổi tổng kết cuộc gặp gỡ đàm phán giữa các đại diện của Mỹ và Trung Quốc tại Roma (Italya) ngày 14/03. Cũng theo tờ báo này, Wasington đang rất bi quan trong các nỗ lực chia rẽ Bắc Kinh và Matxcơva.