Căng thẳng Ukraine: Quân bài của Mỹ đã bị lộ tẩy

Quân bài Ukraine mà Mỹ sử dụng đã bị lộ tẩy. Chiến sự Donbass đang rất nguy hiểm, nếu bùng phát toàn diện, hậu quả có thể sẽ khiến NATO "biến khỏi" Đông Âu và Mỹ "biến khỏi" Syria?



Tổng thống Mỹ và truyền thông Mỹ - Phương Tây tuyên truyền Nga có ý định "tấn công xâm lược" Ukraine rầm rộ, thậm chí còn nêu ra ngày giờ cụ thể. Và để chứng tỏ đó là sự thật, Mỹ và đồng minh rút nhân viên Đại sứ quán rời khỏi thủ đô Kiev… khiến cho thế giới, châu Âu tin rằng cuộc chiến Nga - Ukraine là không tránh khỏi!

Tại sao vậy? Xin nhắc lại là Mỹ rất muốn Nga tấn công Ukraine. Mỹ kích động, khiêu khích để Moscow tấn công hoặc gây áp lực để chính quyền Kiev "phóng hỏa" Donbass kéo Nga vào cuộc chiến với Ukraine nhằm 2 mục tiêu chính:

1. Phá mối quan hệ của Nga với châu Âu, kích động đối đầu Nga-châu Âu để buộc châu Âu phụ thuộc hoàn toàn vào ô an ninh Mỹ.

2. Chiếm lĩnh hoàn toàn thị trường khí đốt Châu Âu, từ "cuộc chiến Nga xâm lược Ukraine", Mỹ có cớ để gây áp lực bắt buộc châu Âu ngừng vô thời hạn tuyến đường ống Nord Stream 2.

Kết quả 2 mục tiêu chính này thành công thì châu Âu lại một lần nữa lệ thuộc hoàn toàn vào Mỹ từ kinh tế cho đến quân sự.

Trước ý đồ chiến lược của Mỹ sử dụng Ukraine làm công cụ và Donbass làm hạt nổ kích họat cuộc chiến Nga - Ukraine bất cứ khi nào, chính quyền Nga công khai khẳng định ở cấp cao nhất là sẽ tấn công đáp trả mối đe dọa an ninh từ Ukraine trong 2 trường hợp (2 lằn ranh đỏ):

(1) là khi Ukraine gia nhập NATO hoặc khi NATO tiến vào Ukraine.

(2) là khi Donbass bị Kiev "phóng hỏa", đe dọa sinh mạng hàng vạn người Nga (ước tính có hơn 700.000 người) tại đây.

Chiến sự Donbass xảy ra, NATO sẽ "biến khỏi" Đông Âu!

Việc Mỹ và truyền thông Mỹ - Phương Tây tung tin quân Nga kéo đến biên giới phía Tây có không?

 

Đương nhiên là phải có, chẳng lẽ nguy cơ từ Ukraine dưới sự khích tướng của Mỹ-Anh mà không đề phòng và chuẩn bị đáp trả trước 2 tình huống đó thì Đại tướng Sergei Shoigu nên từ chức cho khỏe. Không có một quân đội nào lại thờ ơ, mất cảnh giác, ngồi yên trong doanh trại trước an ninh quốc gia bị đe dọa như vậy.

Tuy nhiên, điều quan tâm ở đây là Tổng tư lệnh quân đội Nga - Tổng thống Putin vốn là nhà Judo đẳng cấp, nên đã sử dụng chiêu thuật Judo "lợi gió đẩy thuyền". Ông Putin đã thông qua cuộc tập trận, cơ động một lực lượng lớn, mạnh với đầy đủ 3 thứ quân bố trí trên một khu vực rất rộng từ Belarus đến Kalinigrad cho đến Biển Đen.

Với cơ cấu lực lượng, quy mô và khu vực "diễn tập" như vừa qua, Bộ tổng Tham mưu quân đội Mỹ, Ukraine và NATO thừa hiểu, Nga không chỉ đối phó với tình hình Ukraine mà khi tình huống xấu xảy ra tại Ukraine thì Nga sẽ "lùa" lực lượng NATO tại Đông Âu trở về biên giới NATO tồn tại trước năm 1997 như Tối hậu thư Nga đã yêu cầu.

Chỉ cần một lọ "bột mì màu trắng" nhưng Mỹ-NATO vẫn kích hoạt được cuộc tấn công vào một quốc gia có chủ quyền là Iraq thì khi Donbass, súng, pháo nổ liên tục hàng ngày thì biến xung đột quân sự bùng lên không có gì khó khăn.

Thực tế, Mỹ có đủ khả năng và điều kiện để kích hoạt cuộc chiến Donbass vì trong tay họ có các lực lượng "tân phát xít" chống Nga đang xuất hiện ở giới tuyến quân sự. Đặc biệt nguy hiểm là các đơn vị này hầu như không thuộc sự chỉ huy của Quân đội Ukraine và chính quyền Kiev.

Nhưng chỉ với lực lượng đó thôi, không đủ, vì lực lượng dân quân ly khai Donbass có đủ lực để bóp chết trong nháy mắt.

Căng thẳng Ukraine: Quân bài của Mỹ đã bị lộ tẩy - Chiến sự Donbass ngày càng nóng? - Ảnh 4.

Quân Nga và Belarus trong cuộc tập trận tại Brest, Belarus, ngày 19/02/2022. Ảnh: Peter Kovalev/TASS/Getty Images.

Do đó, Mỹ cần quân đội Ukraine vào cuộc để cuộc chiến có quy mô lớn cấp nhà nước mới kích hoạt được Nga ra tay. Đây là lý do chính Mỹ cung cấp vũ khí, gây áp lực, thậm chí có thể là buộc Kiev tấn công Donbass bất chấp nguy cơ "Ukraine sẽ không còn tồn tại trên danh nghĩa nhà nước".

Tuy nhiên, do sự tích tụ lực lượng Nga ở biên giới phía Tây rất lớn, rất mạnh, sau khi Tối hậu thư của Nga bị Mỹ thách thức, từ chối, cho nên, nếu Donbass xảy ra tình huống thì Mỹ-NATO chưa lường được, chưa biết được Tổng thống Putin sẽ mở rộng quy mô tác chiến đến đâu, khiến họ lo sợ và chuẩn bị đối phó.

Dấu hiệu này ngày càng tích tụ, Mỹ càng ra sức tuyên truyền, Nga càng "lợi gió đẩy thuyền", Nga kéo cả MiG-31K mang "dao găm" đến Kaliningrad để làm gì thì NATO thừa hiểu.

Đối tượng tác chiến của bộ đôi MiG-31K và tên lửa Kinzhal không phải là Ukraine mà là các mục tiêu thuộc châu Âu như hệ thống phòng thủ tên lửa Mỹ tại Ba Lan, Romania và Trung tâm chỉ huy của Mỹ tại Đức… khi tình huống tại Donbass xảy ra.

Tình hình đó buộc Mỹ phải "lùi dần ngày giờ Nga tấn công Ukraine" tức là họ phải lùi dần ngày giờ họ "phóng hỏa" tại Donbass, để kịp cơ động lực lượng đến Đông Âu, đề phòng Nga thuận tay… "lùa" lực lượng NATO tại Đông Âu về biên giới NATO trước năm 1997 như Nga đã yêu cầu trong Tối hậu thư.

Vì vậy, một loạt các lực lượng Mỹ, trong đó có Sư dù thiện chiến 82, con át chủ bài của Mỹ, vội điều sang Đông Âu là Ba Lan, tất nhiên, lực lượng này không phải là để bảo vệ Ukraine mà Tổng thống Mỹ đã công khai tuyên bố.

Căng thẳng Ukraine: Quân bài của Mỹ đã bị lộ tẩy - Chiến sự Donbass ngày càng nóng? - Ảnh 6.

Bộ đôi MiG-31K và tên lửa Kinzhal của Nga đã tới Syria

Chiến sự Donbass xảy ra, quân Mỹ sẽ "biến khỏi" Syria?

Hãy chú ý đến tình hình Địa Trung Hải khi ở đó đang có cuộc tập trận của Mỹ-NATO với 3 hạm đội tàu sân bay tác chiến của Mỹ, Pháp và Ý.

Rất trùng hợp khi mục tiêu của cuộc tập trận này là sẵn sàng tham gia, hỗ trợ tác chiến khi Đông Âu xảy ra chiến sự.

Trong khi Mỹ đang hô hào "cuộc tấn công xâm lược" Ukraine của Nga sắp xảy ra, tình hình Donbass lại nóng lên thì Bộ trưởng quân sự Nga, Đại tướng Sergei Shoigu bay đến Syria cùng với 2 sát thủ của VKS Nga là Tu-22M3 và MiG- 31K. Rõ ràng là ông Shoigu không quan tâm lắm đến tình hình Ukraine.

Việc xuất hiện Tu-22M3 và MiG-31K tại Syria đã "bật mí" một chuyện mà giới quân sự Mỹ-NATO không đoán biết được là 6 tàu đổ bộ cỡ lớn của Nga mang gì trong mình mà trọng tải ngang vạch mớn nước: lính thủ đánh bộ hay vũ khí, thì giờ đã chắc chắn là ít nhất là tên lửa dành cho Tu-22M3 và MiG-31K.

Trước đó, Hải quân Nga đã điều 3 soái hạm tuần dương tên lửa của 3 Hạm đội; biên đội 6 tàu đổ bộ cỡ lớn đi vòng châu Âu, cập cảng Tartus; cùng với lực lượng đồn trú tại đây, đã hình thành một Hạm đội Địa Trung Hải rất mạnh… "nhảy xổ" vào cuộc tập trận của Hải quân Mỹ-NATO tại đây - điều chưa từng có kể từ Liên Xô.

Rõ ràng, tại Địa Trung Hải, Nga đang giơ nắm đấm vào mạng sườn phía Nam hở hang của NATO (nói là hở hang vì từ trước đến nay chưa có một lực lượng nào có thể đe dọa tuyến phía Nam của NATO), đồng thời, Nga ngăn chặn Hạm đội 6 Mỹ, để bật đèn xanh, hỗ trợ, chống lưng cho quân đội Syria (SAA) của Tổng thống Syria Assad xua đuổi quân Mỹ ra khỏi lãnh thổ Syria.

Lính Mỹ tại các mỏ dầu và căn cứ At Tanf chuẩn bị chiến đấu với quân đội Syria hoặc tháo chạy mà không có sự hỗ trợ của không quân Mỹ và của Hạm đội 6 ngay khi Donbass bị Mỹ-Kiev "phóng hỏa".

Tất nhiên Mỹ-NATO không ngồi nhìn, tuyên bố của Mỹ-Nhật Bản về quần đảo Kuril và hành động quân sự của Mỹ tại biển Okhost đã buộc Nga phải điều gấp tuần dương tên lửa Moskova từ Địa Trung Hải về hạm đội Thái Bình Dương Nga để đối phó.

Như vậy, một loạt điều động lực lượng, bố trí lực lượng của Nga và Mỹ-NATO mang tính toàn cầu đã khiến cho chúng ta hiểu rằng, Ukraine - Donbass chỉ là công cụ hay là màn khói có thể đã hết giá trị sử dụng.

Nga không có ý đồ xâm lược Ukraine, không phải vì tuyết tan, lầy lội… nên nhớ, xe tăng Nga không sợ bẩn, Nga chỉ chuẩn bị đáp trả mối đe dọa.
Lê Ngọc Thống