Erdogan cảnh báo 'thiệt hại khổng lồ' của Nga tại Idlib

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recept Tayyiv Erdogan tuyên bố Quân đội Syria phải ngừng hoạt động quân sự ngay lập tức chứ không phải đợi đến cuối tháng 2.
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan vừa đưa ra cảnh báo cứng rắn tới Nga và Syria
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan mới đây đã đưa ra tuyên bố rằng ông đã thay đổi yêu cầu được đưa ra trước đó về việc chấm dứt hoạt động quân sự tấn công vào tỉnh Idlib của quân đội Syria vào cuối tháng 2, đồng thời đưa ra tối hậu thư cho SAA và Nga đó là phải ngay lập tức ngừng chiến dịch, nếu không cả hai sẽ phải chịu tổn thất "đặc biệt nghiêm trọng".

"Thổ Nhĩ Kỳ yêu cầu rút Quân đội Syria ngay lập tức khỏi các trạm quan sát mà nước này đang thiết lập tại tỉnh Idlib, Ankara sẽ không chờ đến cuối tháng 2 như thông báo trước đó", Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cho biết hôm thứ Bảy.

Tổng thống Erdogan nói thêm rằng ông đã kêu gọi người đồng cấp Nga Vladimir Putin gây áp lực với Tổng thống Syria Bashar al-Assad để ngăn chặn cuộc tấn công ở tỉnh Idlib và rút khỏi các trạm quan sát của Thổ Nhĩ Kỳ vào cuối tháng 2, nếu không sẽ có phản ứng quân sự. 

"Cho đến khi lực lượng quân sự của Syria chưa vượt ra ngoài biên giới (các khu vực giảm xung đột) được xác định trong thỏa thuận ở Sochi thì vấn đề sẽ không được giải quyết. Nếu họ không chịu rời đi thì chúng tôi sẽ làm việc này mà không cần chờ đến cuối tháng 2", hãng tin  RIA Novosti dẫn lời Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ.

Không có câu trả lời chính thức tại thời điểm này từ Nga hoặc Syria, tuy nhiên, các chuyên gia tin rằng ngay khi Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cố gắng tấn công, Quân đội Syria sẽ ngay lập tức đáp trả bằng các cuộc phản công quy mô lớn.

"Tất cả các trạm kiểm soát, quan sát và hỗ trợ lớn nhất của Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria đều nằm trong tầm ngắm của SAA.

Nếu Ankara leo thang xung đột, quân đội Syria sẽ tiêu diệt hầu hết binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ trong vài phút", chuyên gia lưu ý.

Trong diễn biến liên quan, theo báo cáo đã có trên 10.000 binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ tràn vào tỉnh Idlib của Syria và Thổ Nhĩ Kỳ đã gửi kế hoạch chuẩn bị phối hợp tấn công tới các lãnh đạo phe nhóm ly khai, hành động này có thể diễn ra trong vòng vài ngày tới.

Ở chiều ngược lại, máy bay ném bom chiến lược siêu âm Tu-22M3 của Nga đã sẵn sàng tham chiến tại Syria.

Nếu cả hai bên không có dấu hiệu xuống thang thì dự báo sẽ có trận quyết chiến vô cùng ác liệt tại Idlib trong vài ngày tới.

Chí Linh