“Minsk-3” và yêu sách của Nga

The National Interest đề xuất dự thảo “Minsk-3”. Và chúng ta cùng xem xét một kế hoạch hòa bình khác, ngắn hơn nhiều so với những gì mà The National Interest đưa ra. Phương Tây đã quyết định ném “một miếng bánh to hơn” cho Nga.


Mỹ và phương Tây đề xuất dự thảo “Minsk-3”?
Cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu càng thêm trầm trọng thì lại càng có nhiều các hoạt động của phương Tây để có thể “hòa giải” với Nga. Đầu tiên, một số điều kiện thỏa hiệp với Kremlin về vấn đề Ukraine đã được thảo luận ở Ý. Giờ đây, những ý tưởng đó đã được cụ thể hóa và đăng bởi ấn phẩm The National Interest của Mỹ. Hãy xem những điều kiện nào được đưa ra.
Những thông tin mang tính “dọn đường” đã được đưa ra vào cuối tháng 5/2022. Theo La Repubblica, kế hoạch hòa bình, theo các nhà chức trách Ý, bao gồm các điều khoản chính như sau: ngừng bắn và phi quân sự hóa hoàn toàn trên các mặt trận; bảo toàn về quyền tự chủ hoàn toàn của Donbass; Ukraina có thể gia nhập Liên minh châu Âu và từ bỏ hoàn toàn mong muốn trở thành thành viên NATO; ký kết thỏa thuận mới với Nga về kiểm soát vũ khí. Rõ ràng, phương Tây cho rằng những điều kiện như vậy là “phần thưởng hào phóng” dành cho Nga?
Không có gì ngạc nhiên khi một "lời đề nghị hào phóng" như vậy không được các nhà chức trách Nga quan tâm. Sau khi nghiên cứu tình hình, người Mỹ đã thêm bớt, cụ thể hóa một số điều khoản và công khai trên ấn phẩm The National Interest của mình. Dưới đây là dự thảo 15 điểm của “Minsk-3”, tất nhiên, nếu nó có được sự quan tâm nhất định tại Kremlin.
1. Nga từ bỏ nỗ lực xóa bỏ chế độ Zelensky bằng vũ lực, thừa nhận tính hợp pháp của nó. Đổi lại, Kiev tuyên bố trung lập hoàn toàn, đưa ra những thay đổi phù hợp trong Hiến pháp. Sau đó, độc lập và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraina sẽ được đảm bảo bởi các thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.
2. Kiev công nhận Crimea là của Nga vĩnh viễn.
3. Moscow rút quân khỏi toàn bộ lãnh thổ Ukraina, trừ vùng Donbass.
4. Trên lãnh thổ của DPR và LPR, dưới sự kiểm soát của LHQ, một cuộc trưng cầu dân ý sẽ được tổ chức, tại đó người dân sẽ quyết định họ muốn trở về Ukraina hay muốn độc lập. Nếu Donbass chọn trở về Ukraina phải hoàn thành việc phi quân sự hóa và rút toàn bộ quân đội - cả Nga và Ukraina. Các quyền của người Nga sẽ được bảo vệ ở cấp độ Luật cơ bản của Ukraina. Nếu Donbass chọn độc lập, thì theo yêu cầu của Donetsk và Luhansk, quân đội Nga sẽ được phép ở lại đó.
5. Moscow sẽ không can thiệp và sẽ ủng hộ việc Ukraina xin gia nhập Liên minh châu Âu.
6. Kyiv sẽ vĩnh viễn từ chối bất kỳ sự hợp tác nào với khối NATO (ngoại trừ việc cung cấp vũ khí nhỏ) và triển khai các căn cứ quân sự NATO trên lãnh thổ của mình.
7. Số lượng binh sĩ của Lực lượng Vũ trang Ukraina sẽ giảm xuống còn tối đa 150.000 quân thường trực và 100.000 quân dự bị.
8. Ukraina sẽ phải loại bỏ tất cả các loại "vũ khí tấn công" cũng việc nghiên cưau phát triển chúng, bao gồm cả vũ khí hủy diệt hàng loạt. Tất cả các phòng thí nghiệm sinh học nước ngoài phải đóng cửa sau khi các thanh tra chuyên môn của Nga kết luận.
9. Trao trả tất cả tù nhân chiến tranh và những người tị nạn được trở về nhà.
10. Sẽ không có tòa án quốc tế nào được tổ chức để xét xử tội phạm chiến tranh và không bên nào phải bồi thường chiến tranh.
11. Mỹ và EU sẽ hỗ trợ khôi phục Ukraina.
12. Sau khi ký kết "Minsk-3", tất cả các mối quan hệ ngoại giao giữa Nga với Ukraina và các nước NATO được khôi phục.
13. Sau khi “Minsk-3” được ký kết, mọi lệnh trừng phạt kinh tế chống Nga sẽ được dỡ bỏ, tài sản bị thu giữ sẽ được trả lại.
14. Washington và Brussels sẽ đưa ra những đảm bảo bằng văn bản cho Moscow rằng NATO sẽ không mở rộng về phía Đông và dọc theo biên giới của Nga. (Việc Thụy Điển gia nhập NATO hay không hoàn toàn không nằm trong điều khoản này).
15. Nga sẽ được đưa vào hệ thống an ninh châu Âu với việc khôi phục Hiệp ước INF và Hiệp ước CFE đồng thời giảm bớt sự hiện diện của quân đội NATO và quân đội Nga ở châu Âu.
Chúng ta có thể thấy, phương Tây đã quyết định ném “một miếng bánh to hơn” cho nước Nga. Nếu đồng ý với dự thảo “Minsk-3”, Nga sẽ có cơ hội được trả lại số tài sản bị tịch thu và được dỡ bỏ các lệnh trừng phạt kinh tế. Sau khi nhận được sự đảm bảo bằng văn bản về việc Kiev từ chối gia nhập NATO và loại bỏ các loại vũ khí tấn công, Kremlin có thể giơ cao tờ giấy này với vẻ tự hào của một người chiến thắng???
Tuy nhiên, từ góc độ khác, thì Nga sẽ phải từ bỏ việc giành lại lãnh thổ của mình ở Donbass và Biển Azov, một lần nữa khiến Crimea đứng trước nguy cơ không có nguồn cung cấp nước và không có hành lang vận tải trên bộ đáng tin cậy. Việc Ukraina gia nhập Liên minh châu Âu sẽ đồng nghĩa với sự sụp đổ của dự án hội nhập Liên minh Kinh tế Á-Âu. Việc Kiev từ chối gia nhập khối NATO chả có ý nghĩa to tát gì bởi chính các nước NATO cũng chả mong muốn cho Ukraina gia nhập. Mặt khác, Ukraina không tham gia NATO thì vẫn có thể tham gia các tổ chức khác, ví dụ như với liên minh quân sự Anglo-Saxon AUKUS, hoặc có thể liên minh với Ba Lan và Anh… Việc không tổ chức các phiên tòa quốc tế xét xử tội phạm chiến tranh sẽ tước đi quyền được đòi hỏi công bằng của cư dân Donbass. Việc đưa Moscow vào hệ thống an ninh mới của châu Âu trên thực tế sẽ có nghĩa là buộc Nga phải từ bỏ vũ khí tấn công mạnh mẽ của mình, đó là những “tên lửa của Putin”... Thật đúng như hoạt hình!
 
Kế hoạch hòa bình của Nga
1. Chế độ Zelensky bị coi là khủng bố và phải bị giải trừ triệt để. Các lực lượng vũ trang Ukraina và Vệ binh Quốc gia Ukraina phải bị giải tán.
2. Sau sự xuất hiện của các cơ quan hành chính quân sự-dân sự Nga trên lãnh thổ lịch sử của Novorossia và chấm dứt các hoạt động “bài Nga”, các cuộc trưng cầu dân ý sẽ được tổ chức ở đó về vấn đề gia nhập Nga với tư cách là các đặc khu của Liên bang. Kiev phải chính thức công nhận vùng Đông-Nam là lãnh thổ của LB Nga.
3. Trên lãnh thổ miền Trung và miền Tây Ukraina sẽ tiến hành trưng cầu dân ý về việc chuyển đổi một nhà nước nhất thể thành một nhà nước liên bang với các vùng thuộc khu vực phía Tây nhận được quyền tự trị rộng rãi. Hiến pháp của Liên bang Ukraina mới sẽ coi tiếng Nga là ngôn ngữ chính thức thứ hai. Liên bang Ukraina sẽ do Nga bảo hộ về an ninh.
4. Các phiên tòa quốc tế sẽ được tổ chức đối với tất cả các tội phạm chiến tranh và ph.xit mới, với sự tham gia không hạn chế các quan sát viên. Một cuộc cải cách hoàn toàn sẽ được thực hiện trong đời sống chính trị, văn hóa-xã hội. Những quan điểm giáo dục theo chủ nghĩa “bài Nga” (Russophobic) phải bị hủy bỏ.
5. Liên bang Ukraina thực hiện các nghĩa vụ tài chính để tham gia khôi phục cơ sở hạ tầng ở Donbass do chính LLVT Ukraina phá hủy, cũng như bồi thường cho các gia đình của các binh sĩ Nga, DPR và LPR bị thương vong.