Những cặp sinh đôi nhưng khác cha ở Việt Nam và thế giới

GS Lê Đình Lương - Tổng thư ký Hội Di truyền học Việt Nam, Cố vấn khoa học của Trung tâm phân tích ADN và công nghệ di truyền (Hà Nội) - cho rằng việc một cặp sinh đôi nhưng mỗi trẻ lại mang gen một ông bố khác nhau là chuyện vô cùng hi hữu.
Ảnh minh họa
Đầu năm 2016, thấy hai bé gái sinh đôi chẳng giống nhau, người thân áp giải ông bố 34 tuổi và 2 con đi làm xét nghiệm ADN và kết quả chỉ một bé là con của anh. 
Đây là trường hợp cặp song sinh khác cha được phát hiện ra tại Trung tâm phân tích ADN và công nghệ di truyền (Hà Nội). Trung tâm này đã tiếp nhận và lấy mẫu xét nghiệm ADN cho trường hợp người đàn ông 34 tuổi tại Hòa Bình, với yêu cầu chứng thực xem anh có phải là bố đẻ của cặp song sinh đã 2 tuổi này không.

Theo đó, người đàn ông này có yêu cầu xét nghiệm ADN, bởi hai đứa con song sinh của anh cùng giới tính, sinh cùng ngày, chỉ cách nhau mấy tiếng đồng hồ mà không có nét nào giống nhau như các cặp song sinh thông thường. Một bé tóc rậm, xoăn, bé kia tóc thẳng, lưa thưa. Người bố này chịu sức ép của người chị gái nên miễn cưỡng đi xét nghiệm.

Kết quả xét nghiệm ADN đã khiến nhiều người bất ngờ, bởi người đàn ông này chỉ là bố đẻ của một bé. Bé còn lại có tới 9 gene lệch với gene của bố (trong khi thông thường chỉ cần 2 gene lệch là đã được kết luận là không phải cha con).

Để loại trừ có sự nhầm lẫn do trao nhầm con trong bệnh viện, người mẹ của cặp song sinh này cũng đã tới Trung tâm để xét nghiệm ADN và kết quả phân tích ADN khẳng định cả hai đứa con là do một mẹ đẻ ra.

Theo bác sỹ tại trung tâm xét nghiệm ADN thì đây là trường hợp rất hiếm trên thế giới cũng như Việt Nam. Nguyên nhân là trong thời kỳ rụng trứng, chị vợ thay vì rụng 1 trứng đã rụng 2 trứng, và chị vợ đã quan hệ với 2 người trong khoảng thời gian này.

Theo y học, song sinh cùng trứng là hiện tượng một trứng được một tinh trùng thụ tinh rồi tách làm 2 trong giai đoạn phát triển thành hợp tử và phát triển thành 2 bào thai riêng biệt. Những thai nhi trong trường hợp này giống nhau như giọt nước cả về hình thức và cấu trúc gen. Hai bé cũng thường có cùng giới tính .
Sinh đôi khác trứng là khi người phụ nữ rụng đồng thời 2 trứng trong cùng một chu kỳ kinh nguyệt và cả 2 trứng này được thụ thai bởi 2 tinh trùng khác biệt. Trong trường hợp này, hai thai nhi cùng chia sẻ tử cung của người mẹ trong suốt 9 tháng dài nhưng phát triển theo những hướng hoàn toàn khác nhau. Trong trường hợp sinh đôi khác trứng, rất có thể bố của 2 em bé không phải là một người.
GS Lương cho biết theo thống kê mà GS từng tìm hiểu, trên thế giới cho đến nay mới ghi nhận khoảng 10 ca “sinh đôi không cùng bố”.
Những cặp sinh đôi khác cha "tốn giấy mực" trên thế giới
1. Tháng 5.2015, một người phụ nữ tên là T.M, bang New Jersey, Mỹ đã đến tòa án để yêu cầu được hỗ trợ nuôi con . Cô khẳng định bạn trai hiện tại là cha của hai đứa trẻ sinh đôi, và cô cần sự trợ giúp để nuôi hai đứa trẻ.
Tòa chỉ định kiểm tra ADN và kết quả là người yêu hiện tại của cô chỉ là bố của 1 đứa trẻ.Nhưng cô cũng thừa nhận rằng thực ra cô có ngủ với một người đàn ông khác một tuần trước khi cô thụ thai với bạn trai hiện tại.
Do vậy, người bạn trai của cô chỉ phải chi trả tiền hỗ trợ nuôi một đứa trẻ, nghĩa là khoảng 28 USD mỗi tuần.
2. Năm 2005, ở Anh, cặp sinh đôi Marcus và Lucas ra đời chỉ cách nhau 48 tiếng, vậy mà hai đứa trẻ này lại có hai người cha khác nhau. Mẹ Charlotte đã có thai cùng lúc với người chồng cũ Michael và người bạn trai mới Tommy khi cô đã ngủ với hai người đàn ông trong vòng 48 tiếng.

3. Năm 2008, cô gái 19 tuổi Alejandrina ở Mỹ đã liên hệ với chương trình truyền hình nổi tiếng The Maury Show với mục đích “đòi công lý”. Cô muốn người yêu cũ tên Jose phải nhận trách nhiệm cho hai đứa con sinh đôi của cô. Người dẫn chương trình sẽ công bố kết quả xét nghiệm ADN trên sóng truyền hình.


Trước khi kết quả được công bố, Alejandrina thề rằng cô ấy không hề có quan hệ với bất kì ai trong khi đang là bạn gái của Jose. Nhưng đến khi sự thật được công bố rằng Jose chỉ là bố của một trong hai đứa trẻ, cô đã bật khóc.
Jose nói trên truyền hình rằng anh chỉ chịu trách nhiệm về một đứa trẻ.