THƯ CỦA MỘT CHIẾN SĨ QUÂN GIẢI PHÓNG MIỀN NAM GỬI BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO

Chiến sĩ Quân Giải phóng miền Nam - Nguyễn Thanh Tuấn


⁃ Kính thưa quý Đồng chí lãnh đạo của Bộ !
⁃ Thưa các vị chuyên gia đã và đang tham mưu cho Bộ về Chương trình giáo dục phổ thông các cấp !
Cách đây hơn ba tuần trên Chương trình thời sự buổi sáng của VTV1 đã đưa tin : Vào năm học 2022-2023 trở đi trong bảy môn học bắt buộc cho lớp 10 và PTTH không có môn lịch sử . Nghe xong thông tin này tôi bán tín , bán nghi phải chăng VTV đưa tin nhầm , hay tôi nghe không rõ . Bởi vì tôi cảm nhận không thể Ngành giáo dục Việt Nam , với quan điểm giáo dục Mác xít và lấy Tư tưởng của Bác Hồ làm nền tảng lại có chuyện lạ đời như vậy , đặc biệt là sau sự kiện 2012 , khi mà cũng quý Bộ đã đề xuất bỏ môn sử mà tích hợp nội dung lịch sử vào các môn học khác như giáo dục công dân , giáo dục QPAN ...đã bị dư luận xã hội phản đối mạnh mẽ , thậm chí có người mạnh miệng cho rằng trong Bộ GDĐT có người đã tự diễn biến , tự chuyển hoá , phá hoại nền giáo dục XHCN của chúng ta . Trước dư luận đó Quốc hội phải đưa ra thảo luận và nếu tôi nhớ không nhầm thì QH buộc phải ra một Nghị quyết chuyên đề yêu cầu không được bỏ môn lịch sử ... và lúc đó khi nói chuyện thời sự , với tinh thần thẳng thắng tôi đã nói “ nếu tôi được làm Thủ tướng , tôi sẽ cách chức ngay Bộ trưởng Bộ GDĐT và người tham mưu bỏ môn sử “ . Thế cho nên nay nghe Thông tin các vị gián tiếp bỏ môn sử , tôi thực sự thấy lạ lùng và nghĩ rằng không thế có điều này . Chính vì vậy mà tôi đề nghị với các đồng chí có trách nhiệm nắm lại thử có điều đó hay không , và câu trả lời là đúng đã có quyết định như vậy của Bộ nhà . ( Một anh bạn của tôi đã nhắn tin hỏi một lãnh đạo của Bộ và đã được trả lời chính xác như vậy đồng thời cũng đã được nghe lý giải vì sao không đưa môn lịch sử thành môn học bắt buộc ở cấp PTTH- nội dung giải thích đúng như nội dung ông Nguyễn Minh Thuyết với tư cách là Tổng chủ biên Chương trình giáo dục mới trả lời phỏng vấn trên VTC News đã bị cộng đồng mạng tuyệt đại phản đối ).
Như vậy là đã rõ , lại một lần nữa Bộ lại tìm cách “ bỏ “ môn lịch sử , lần này là ở cấp PTTH . Tôi xin quý đồng chí đừng vội giải thích rằng chúng tôi không bỏ hoặc quy cho tôi vu khống Bộ vì không bỏ mà nói “ bỏ “. Thực ra các vị đã muốn bỏ từ lâu , song sức ép của xã hội và của người dân yêu nước các vị không dám công khai bỏ mà tìm cách gián tiếp bỏ ở cấp cao nhất của giáo dục phổ thông , đó là đưa môn sử trở thành môn tự chọn , và tất nhiên học sinh sẽ rất ít và rất rất ít em chọn môn sử ( tôi còn nhớ tại thành phố Đà Nẵng đã có năm Hội đồng thi PTTH chỉ có một thí sinh dự thi môn lịch sử ).
Một câu hỏi đặt ra : Tại sao Bộ Giáo dục Đào tạo lại tìm mọi cách để hạ thấp vai trò , vị trí của môn Lịch sử trong suốt 10 năm qua ? Một môn mà bất cứ quốc gia nào cũng quan tâm ( Trung Quốc xác định Lịch sử là một trong ba môn học quan trọng nhất , Hàn Quốc , Nhật Bản , Hoa Kỳ cũng xác định là môn bắt buộc học trong tất cả các cấp học ...) , và đặc biệt nền giáo dục XHCN với quan điểm dạy chữ là dạy người , giáo dục là nền tảng để đào tạo ra những con người mới XHCN , những con người yêu nước , yêu CNXH , có phẩm chất đạo đức và có năng lực hoạt động , vừa hồng , vừa chuyên góp phần xây dựng và phát triển đất nước vì mục tiêu Dân giàu nước mạnh , dân chủ , công bằng , văn minh thì càng phải quan tâm đặc biệt đến môn Lịch sử.
Để trả lời câu hỏi này , tôi hoàn toàn không thể có câu trả lời nào khác là các đồng chí lãnh đạo Bộ đã xa rời Tư tưởng về giáo dục của Bác Hồ “ Dân ta phải biết sử ta , cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam “ , xa rời quan điểm về Văn hoá của Đảng ta mà mới nhất ngay đầu năm tại Hội nghị Văn hoá toàn quốc đã nhắc lại “ Văn hoá là nền tảng tinh thần của xã hội : Văn hoá còn dân tộc còn ; phải giữ gìn bản sắc văn hoá của dân tộc ...” và đặc biệt với cách làm đó đã vô tình hay cố ý tiếp tay cho những kẻ xét lại lịch sử ( bởi vì khi đã làm cho xã hội mù sử thì đó là mãnh đất tốt để gieo mầm đổi trắng thay đen trong lịch sử , mà cuộc xung đột vũ trang ở Ucraina là tấm gương nhãn tiền trong việc nã đại bác vào lịch sử để rồi đưa cả dân tộc vào thảm họa ), đồng thời cũng nằm trong âm mưu Diễn biến hoà bình của các thế lực thù địch mà Mỹ là ông trùm xét lại lịch sử thế giới.
Thưa các đồng chí lãnh đạo của Bộ , mong các vị hãy vào mạng xã hội để nghe ai bảo vệ quan điểm loại môn sử ra khỏi môn học bắt buộc và ai phản đối mạnh mẽ sự việc này , để từ đó mà tự bạch lòng mình đã có trách nhiệm với lịch sử dân tộc hay chưa . Tôi xin khẳng định bất cứ ai hạ thấp xem thường và cố tình làm mù lịch sử đều là những người vô trách nhiệm với tiền nhân , vô cảm với thực tại và gây hậu quả tai hại với tương lai.
Với tấm lòng yêu nước của một người cháu của Bà Mẹ Việt Nam anh hùng, là con của hai Liệt sĩ , là chiến sĩ Biệt động giải phóng hoạt động trong lòng thành phố Đà Nẵng trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước , tôi chân thành đề nghị các đồng chí hãy nhìn lại mình , nhận ra sai lầm khuyết điểm để tự sửa khi còn chưa muộn , đừng cho đây là việc nhỏ chỉ là một môn học mà hãy nhớ rằng lịch sử là cội nguồn dân tộc , lịch sử còn văn hóa còn , lịch sử mất văn hóa mất , văn hóa mất dân tộc mất , do vậy vấn đề học sử là vấn đề đại sự quốc gia xin chớ có xem thường.
Cuối thư xin gởi đến các đồng chí lãnh đạo của Bộ lời chào trách nhiệm!
Chiến sĩ Quân Giải phóng miền Nam
Nguyễn Thanh Tuấn