Vụ trao nhầm con ở bệnh viện Ba Vì

Thấy con trai 6 tuổi không giống mình, hai vợ chồng anh Sơn âm thầm đi giám định ADN thì mới phát hiện cháu bé không cùng huyết thống với mình.
Bệnh viện đa khoa huyện Ba Vì
Ngày 11/7, Bộ Y tế thông tin, bộ vừa tiếp nhận đơn kiến nghị của anh Phùng Giang Sơn (28 tuổi, ở xã Tây Đằng, huyện Ba Vì, Hà Nội) về việc Bệnh viện Đa khoa Ba Vì, Hà Nội trao nhầm con cho gia đình sau khi sinh.
Theo đó, trong văn bản anh Phùng Giang Sơn có viết, cách đây 6 năm, vào 7h10 ngày 1/11/2012, vợ anh Sơn là chị Phùng Thị Thu Hiền sinh con trai tại Khoa Sản Bệnh viện Đa khoa huyện Ba Vì. Khi được giao con, vợ chồng anh nghi ngờ nhầm tã lót của cháu nên có hỏi lại bác sĩ đỡ đẻ.

Tuy nhiên, bác sĩ này khẳng định đây là tã lót của cháu chứ không nhầm. Sau khi ra viện, gia đình anh Sơn vẫn nuôi dưỡng cháu Phùng Thanh H. vì tin vào lời khẳng định của bệnh viện, không biết việc giao nhầm con và chăm sóc con tận tình.

Thế nhưng càng lớn cháu Phùng Thanh H. lại càng có nhiều điểm và nét không tương đồng với vợ chồng anh Sơn nên gia đình anh bắt đầu nghi ngờ. Ngay sau đó vợ chồng anh Sơn đã lấy mẫu đến Viện Khoa học hình sự (Bộ Công an) để giám định thì kết quả thật bất ngờ khi cháu H. không cùng huyết thống với vợ chồng anh.

Đầu tháng 3/2018, gia đình anh Sơn đã phản ánh tới Bệnh viện Đa khoa Ba Vì. Ngay sau khi nhận được thông tin, bệnh viện đã vào cuộc xác minh và thừa nhận sai sót trong chuyên môn, trao nhầm con trai của anh Sơn. Ngày 14/4, trong buổi làm việc giữa Bệnh viện đa khoa huyện Ba Vì và gia đình anh Phùng Giang Sơn cùng chị Vũ Thị Hương đã thống nhất hai gia đình cùng hai cháu đi xét nghiệm ADN tại Viện khoa học hình sự (Tổng cục cảnh sát Bộ Công an).

Ngày 11/5/2018, Viện khoa học hình sự (Bộ Công an) gửi công văn tới anh Phùng Giang Sơn xác định, cháu Phùng Thanh H. (con trai anh Phùng Giang Sơn và chị Phùng Thị Thu Hiền đang nuôi) không phải là con của anh Sơn.

Cháu Phùng Thanh H. được xác định là cùng huyết thống với chị Vũ Thị Hương (Phú Sơn, Ba Vì, Hà Nội). Cháu Đoàn Nhật M. (chị Hương đang nuôi) cùng huyết thống với anh Phùng Giang Sơn, chị Phùng Thị Thu Hiền.

Đến nay đã hơn 3 tháng sau khi phát hiện ra sự thật nhưng các cháu của hai gia đình vẫn chưa thể đoàn tụ. Do đó, anh Sơn đã gửi đơn kiện đến Tòa án nhân dân huyện Ba Vì về sự việc này. Hiện tại, gia đình anh Sơn mong mỏi, lực lượng chức năng sớm vào cuộc để sữa chữa việc nhầm lẫn trong quá trình giao con.

Đồng thời, anh cũng đề nghị bệnh viện đa khoa huyện Ba Vì bồi thường tổn hại về tinh thần và vật chất theo yêu cầu và sớm có hình thức xử lý kỷ luật về hành vi vi phạm cũng như trao nhầm con của bệnh viện.

Ngay sau khi tiếp nhận đơn, Bộ Y tế đã chuyển đơn đến Sở Y tế Hà Nội, yêu cầu xử lý nghiêm sai phạm (nếu có) của kíp trực tại Bệnh viện đa khoa huyện Ba Vì. Bên cạnh đó, BVĐK Ba Vì và các đơn vị liên quan phải giải quyết dứt điểm vụ việc, các sự cố liên quan, tránh để tình trạng khiếu kiện kéo dài.

Nói về vụ việc, ông Nguyễn Ngọc Vinh, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp Bệnh viện đa khoa Ba Vì (Hà Nội) xác nhận có sự việc trao nhầm con giữa gia đình anh Phùng Giang Sơn và chị Vũ Thị Hương.

Theo ông Vinh, bệnh viện đã xử lý kỷ luật nhân sự trong kíp trực dẫn tới sự việc trao nhầm con và đang tích cực phối hợp với gia đình hai bên, cơ quan chức năng để sớm đưa hai cháu về với bố mẹ của mình.

Liên quan vụ trao nhầm tại Ba Vì, Hà Nội cho 2 gia đình anh Phùng Giang Sơn (28 tuổi, xã Tây Đằng) và chị Vũ Thị Hương (29 tuổi, xã Phú Sơn), bước đầu BV đã kỷ luật 2 nữ hộ sinh, yêu cầu tạm dừng chuyên môn đỡ đẻ và tắm cho bé, điều chuyển sang bộ phận hành chính trong khi chờ kết luận của cơ quan chức năng. Một nữ hộ sinh cũng đã bị kỷ luật Đảng, hình thức khiển trách. 

nu ho sinh trong vu trao nham con o benh vien

2 nữ hộ sinh 


2 nữ hộ sinh trao nhầm trẻ là Nguyễn Thị Thanh Mai và Nguyễn Thị Đức đã có gần 30 năm công tác trong nghề, đều sắp đến tuổi nghỉ hưu.

Lãnh đạo BV đa khoa huyện Ba Vì cho biết, khi biết trao nhầm con cho 2 gia đình, 2 nữ hộ sinh ban đầu rất sốc và tủi thân vì còn ít thời gian nữa sẽ nghỉ hưu lại có "vết nhơ".

Sau đó nhờ nhiều đồng nghiệp động viên, an ủi, chị Mai và Đức đã phần nào nguôi ngoai.

Khi hỏi lại sự việc trao nhầm con vào ngày 1/11/2012, cả 2 nữ hộ sinh vẫn không tin đó là sự thật.

“Sự việc đã xảy ra quá lâu rồi nên chúng tôi không nhớ gì. Chỉ khi mở hồ sơ bệnh án, thấy chữ ký chúng tôi trực ca đó thì mới dám tin đó là sự thật. Giờ chúng tôi chỉ mong 2 cháu sớm về với gia đình nhưng không ngờ mọi chuyện lâu  như vậy”, nữ hộ sinh Mai chia sẻ.

 

nu ho sinh Mai

Nữ hộ sinh Mai nhận được các cuộc gọi chia sẻ, động viên từ đồng nghiệp


Nữ hộ sinh Đức chia sẻ, thời điểm xảy ra sự việc, BV chưa có quy trình chuẩn khớp số mẹ và con, dẫn tới nhầm lẫn, vì cùng thời điểm sáng hôm đó có 3 bé chào đời.

Sau khi phát hiện trao nhầm con, cả 2 nữ hộ sinh đã đến 2 gia đình xin lỗi và xin nhận trách nhiệm về mình. Phía gia đình chị Hương cũng không trách cứ gì.

Mong sớm nhận lại con ruột

Khi sự thật được phơi bày, cháu P.T.H (con chị Hiền) đã 6 tuổi. Cháu mỗi ngày một lớn với ngoại hình không hề giống bất kỳ ai trong gia đình.

Nuôi nhầm con 6 năm mới phát hiện: Nỗi oan của 2 người mẹ - Ảnh 1.

Gia đình anh Phùng Giang Sơn và chị Phùng Thị Thu Hiền đang chăm sóc cháu H. như chính con đẻ

của mình Ảnh: NGÔ NHUNG

"Nhiều người lời ra tiếng vào về phẩm hạnh của tôi. Lúc phát hiện, tôi không dám tin vào sự thật, không dám tin là có nhầm lẫn. Tôi xót xa cho 2 đứa trẻ, đau đớn cho con ruột mình. Bây giờ chỉ mong có thể đưa 2 cháu về đoàn tụ với gia đình càng sớm càng tốt" - chị Hiền bộc bạch.

Còn anh Phùng Giang Sơn, chồng chị Hiền, kể rằng thời điểm nhận con lúc mới sinh, vợ chồng họ thấy tã lót của cháu khác nên hỏi bác sĩ đỡ đẻ thì người này khẳng định không có chuyện nhầm. BV cam đoan họ làm ăn đàng hoàng, không có chuyện nhầm lẫn nên cứ yên tâm. Đến gần Tết năm ngoái, một người bạn gửi cho anh Sơn tấm ảnh đứa bé giống anh và nói "phải hết sức bình tĩnh" nên anh cũng nghi ngờ. Sau đó, anh đi xét nghiệm ADN thì cho kết quả giống nhau.

"Tôi chưa tin nên xét nghiệm lần nữa cũng ra kết quả như vậy nên mới báo cho gia đình và thuyết phục vợ đi xét nghiệm cùng. Cùng đó, tôi cũng đến gia đình chị Hương thuyết phục gia đình cùng đi xét nghiệm. Kết quả làm ai cũng bất ngờ!" - anh Sơn nói.

Từ khi phát hiện sự việc, gia đình đã tìm nhiều cách liên lạc, giải quyết mong 2 cháu được về đoàn tụ với gia đình. Gia đình liên hệ với BV Đa khoa huyện Ba Vì để giải quyết nhưng từ đây, sự việc càng trở nên phức tạp hơn. Trước đó, 2 gia đình đã thống nhất cách giải quyết nhưng khi BV vào cuộc làm công tác tư tưởng thì mối quan hệ giữa 2 gia đình đi xuống trầm trọng.

"Tôi gọi cho gia đình bên kia thì không còn liên lạc được và sau đó nhiều lần liên lạc với BV cũng không được. Gần đây nhất đại diện BV thông báo không có cách nào giải quyết sự việc ổn thỏa được nên tôi mới viết đơn lên tòa án và Bộ Y tế" - anh Sơn kể.

Cần thời gian để bình tâm

Còn về gia đình chị Vũ Thị Hương, anh Vũ Tiến Phương, anh ruột của chị Hương, cho biết do cuộc sống vất vả nên chị Hương phải đi xa làm việc, không có mặt ở nhà. Việc BV nhầm lẫn trong quá trình trả trẻ đã làm cho gia đình chị Hương đảo lộn hoàn toàn.

Cháu Đ.N.M là con đầu lòng của chị Hương, sinh ngày 1-11-2012. Khi cháu M. mới chào đời, gia đình em gái anh sống vui vẻ, hạnh phúc, làm ăn phát đạt. Tuy nhiên, vào năm 2014, sau khi chị Hương sinh đứa con trai thứ 2 thì sóng gió bắt đầu ập đến.

Bé trai thứ 2 càng lớn càng giống bố, mẹ trong khi đó cháu M. lại đối lập hoàn toàn. Từ đó, chồng chị Hương bắt đầu nghi ngờ về sự đoan chính của vợ khiến mâu thuẫn gia đình liên tiếp xảy ra. Nhiều lần như vậy nên vợ chồng chị Hương quyết định ly hôn vào năm 2015.

 

Đến thời điểm này, chị Vũ Thị Hương vẫn bị sốc trước sự thật phơi bày. "Tôi rất mệt mỏi, liên tục phải đi viện. Dù mệt nhưng tôi vẫn biết chuyện gì đúng, chuyện gì sai và việc gì nên làm vào lúc này. Tôi chưa trao con ngay lập tức vì muốn tốt cho cả hai con. Lần đầu tiên gặp con trai ruột , tôi đã thấy cháu rất giống mình và yêu thương H. như đối với người con mà tôi đang chăm sóc" - chị Hương tâm sự.

Nói về vấn đề trao, nhận con, chị Hương cho rằng giao nhận con vào lúc này không hợp lý bởi các cháu năm nay đã 6 tuổi, thời gian 6 năm chăm sóc, nuôi dưỡng và gắn bó chắc chắn không dễ gì để rời xa. Không chỉ bản thân người lớn, mà các con cũng vậy, vì thế chị nghĩ nên để các cháu đi lại, làm quen dần để có sự thích ứng.

Chị khẳng định không phải muốn gây khó dễ cho gia đình anh Sơn hay phía BV mà chị muốn có thêm thời gian. "Nhìn con ruột của tôi mà anh Sơn đang nuôi nấng tôi cũng xót, cũng thương và cũng muốn đoàn tụ con lắm chứ! Nhưng bản thân tôi chưa thể bình tâm. Việc này quá đường đột" - chị Hương đau xót nói.

Hữu ích mỗi ngày