Diễn biến chính tình hình chiến sự Nga - Ukraine ngày 18/6

Tin tổng hợp của Phạm Hoàng trên VOV.vn
Thủ tướng Anh Boris Johnson và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cùng đi bộ ở Quảng trường Mykhailivska Square, thủ đô Kiev ngày 17/6/2022. Ảnh: Reuters
Thủ tướng Anh bất ngờ thăm Ukraine lần thứ 2. Ông Boris Johnson vào phút chót đã hủy chuyến đi được lên kế hoạch từ trước tới Doncaster, nơi ông dự kiến có bài phát biểu trước các nghị sỹ đảng Bảo thủ và các lãnh đạo hội đồng địa phương miền Bắc nước Anh.
Tại Kiev, ông Johnson đã gặp Tổng thống Ukraine, trong đó cam kết cung cấp cho Ukraine “sự chống chịu chiến lược” trước Nga, đồng thời nhấn mạnh Anh sẽ tăng cường các biện pháp trừng phạt chống lại Nga. Ông Johnson cũng khẳng định sẽ làm việc với Kiev để nối lại xuất khẩu ngũ cốc Ukraine qua Biển Đen.
Trong chuyến thăm này, Thủ tướng Anh đã đề nghị huấn luyện cho binh sỹ Ukraine. Theo đó, ông Johnson đã đề nghị khởi động một chương trình huấn luyện quy mô lớn cho các lực lượng Ukraine, với khả năng đào tạo lên tới 10.000 binh sĩ trong vòng 120 ngày.

 
Ukraine áp đặt các yêu cầu thị thực đối với công dân Nga. Tổng thống Volodymyr Zelensky cho biết các quy định mới theo đó cấm đi lại miễn thị thực giữa hai quốc gia sẽ có hiệu lực từ ngày 1/7. Chính phủ Ukraine đã chấp thuận đề xuất của Tổng thống.
Ông Zelensky viện dẫn “những mối đe dọa chưa từng có đối với an ninh quốc gia, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ” của Ukraine khi tuyên bố cần phải chấm dứt thỏa thuận năm 1997 giữa Moscow và Kiev về việc tạo điều kiện cho công dân hai nước đi lại miễn thị thực.
Nga dần bình thường hoá nền kinh tế bất chấp trừng phạt của phương Tây. Phát biểu tại phiên họp toàn thể của Diễn đàn kinh tế quốc tế St.Petersburg, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định, Nga từng bước bình thường hoá nền kinh tế trước các lệnh trừng phạt của phương Tây.
Theo Tổng thống Nga Putin, tốc độ và số lượng của các lệnh trừng phạt mà các nước phương Tây áp đặt đối với Nga là “chưa từng có tiền lệ”, nhằm làm nền kinh tế Nga sụp đổ. Tuy nhiên, mục đích của các nước phương Tây đã không thành công, khi Nga từng bước bình thường hoá nền kinh tế.
Cũng tại Diễn đàn kinh tế quốc tế St.Petersburg, ông Putin tuyên bố, Nga sẽ không đi theo con đường tự cô lập và sẵn sàng hợp tác với tất cả những ai muốn làm việc với nước này và Nga không phản đối Ukraine gia nhập EU.
“EU không phải là một tổ chức quân sự, một khối quân sự-chính trị, khác với NATO, vì vậy chúng tôi đã luôn nói, và tôi luôn nói, lập trường của chúng tôi ở đây là nhất quán, có thể hiểu được: chúng tôi không có gì chống lại”, ông Putin nêu quan điểm. Theo ông, Nga chỉ phản đối "sự phát triển quân sự" của Ukraine, vì nó đe dọa an ninh của nước này, còn các quyết định liên quan đến hội nhập kinh tế vào bất kỳ hiệp hội nào là tùy thuộc vào chính người Ukraine.
Nga nhận định Ukraine còn lâu mới trở thành thành viên EU. Chủ tịch Hội đồng liên bang (Thượng Viện) Nga, bà Valentina Matviyenko nhận định, có những yêu cầu khắt khe, những điều khoản khắt khe đối với bất kỳ quốc gia nào được trao tư cách ứng cử viên gia nhập EU. Ukraine hiện không đáp ứng được cả hai yếu tố này để được trao tư cách ứng cử viên. Cho dù một quyết định như vậy được đưa ra, đó sẽ là một quyết định chính trị, vô căn cứ.
Truyền thông Nga công bố hình ảnh lính đánh thuê Mỹ bị bắt gần Kharkiv. Đoạn video đầu tiên do RT đăng tải cho thấy hình ảnh của Alexander Drueke đến từ Tuscaloosa, Alabama (Mỹ) trong đó người này nói rằng anh ta còn sống và hy vọng trở về nhà sớm nhất có thể. Trong đoạn video thứ hai, Drueke cũng nói rằng anh ta “phản đối chiến tranh”. Lính đánh thuê thứ hai, Andy Huynh đến từ Hartselle, Alabama, cũng tuyên bố “phản đối chiến tranh”.
Ngoại trưởng Nga nói Anh nên đối thoại với DPR về 2 tay súng bị kết án tử hình. Số phận của 2 tay súng người Anh bị bắt giữ và bị kết án tử hình vì tội đánh thuê cho Ukraine là do Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) quyết định theo luật pháp quốc tế và Nga không quan tâm điều đó sẽ được nhìn nhận như thế nào “trong con mắt của phương Tây”, ông Lavrov cho biết trong cuộc phỏng vấn với Đài truyền hình BBC của Anh.
Hai công dân Anh Shaun Pinner và Aiden Aslin – nằm trong số 3 binh sỹ nước ngoài bị Tòa án Tối cao ở DPR kết tội lính đánh thuê vào tuần trước.
Ukraine đã mất tới 50% kho vũ khí hạng nặng, bao gồm 400 xe tăng, ông Volodymyr Karpenko, người đứng đầu cơ quan hậu cần của Ukraine cho biết, trong bối cảnh xung đột với Nga đã kéo dài gần 4 tháng. Trong số đó còn có khoảng 1.300 xe chiến đấu bộ binh, 700 hệ thống pháo.
Cùng trả lời phỏng vấn National Defense, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraine Denys Sharapov cho biết, nguồn cung cấp của phương Tây chỉ đáp ứng được 10-15% nhu cầu của Ukraine.
Ukraine tuyên bố sử dụng giải pháp quân sự để "giành lại" Crimea. Bà Tamila Tasheva, quan chức đại diện cho Tổng thống Ukraine về Crimea ngày 17/6 cho biết, cuộc tấn công của Nga đã khiến Ukraine phải từ bỏ phần lớn chiến lược ngoại giao của nước này trong việc giành lại quyền kiểm soát bán đảo.
Theo bà Tasheva, “trong mọi trường hợp, với bất kỳ kế hoạch nào, quân đội sẽ là lực lượng đầu tiên tiến vào lãnh thổ của Crimea”. Khi được hỏi điều gì sẽ xảy ra với các công dân Nga sống ở Crimea, bà Tasheva nhấn mạnh rằng những người Nga đến Crimea sau năm 2014 có thể bị trục xuất khỏi bán đảo.
Mỹ tạm dừng kế hoạch bán UAV cho Ukraine do lo ngại thiết bị lọt vào tay Nga. Reuters dẫn các nguồn tin cho biết, kế hoạch của Mỹ bán 4 máy bay không người lái (UAV) cỡ lớn có thể trang bị vũ khí cho Ukraine đã bị tạm dừng do lo ngại thiết bị giám sát tinh vi của nước này có thể rơi vào tay Nga.
Tổng thống Zelensky thăm binh sỹ ở tiền tuyền phía Nam Ukraine. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 18/6 cho biết ông đã đến thăm các binh sĩ ở tiền tuyến phía Nam trong một chuyến công tác tới khu vực Mykolaiv. Tổng thống Zelensky không nêu cụ thể chuyến thăm diễn ra vào thời điểm nào.
Theo một video được đăng trên tài khoản Telegram chính thức, ông Zelensky đã trao huy chương và chụp ảnh cùng các quân nhân tại một nơi có vẻ như là một hầm trú ẩn dưới lòng đất.
Nga tuyên bố phá hủy 4 trung đội pháo M777 phương Tây cung cấp cho Ukraine. “Các vũ khí chính xác cao phóng từ trên không đã tấn công 12 điểm khai hỏa của pháo binh Ukraine, trong đó có 4 trung đội Grad ở Avdeyevka, Keramik, Zhelannoye và 4 trung đội M777 ở Lastochkino, Ocheretino, Vodyanoye, Zhelannoye”, Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov cho biết.
Ngoài ra, lực lượng phòng không Nga đã bắn hạ 1 máy bay Su-25 của Ukraine gần Kamyshevakha và 1 trực thăng Mi-24 ở Donestk. Lực lượng phòng không Nga cũng đánh chặn 4 tên lửa TochkhaU, 24 rocket Uragan MLRS ở Lugansk, Donetsk và Kharkiv.
Trong khi đó, Không quân Ukraine tuyên bố bắn hạ 1 máy bay Su-25 của Nga ở Donetsk và bắt được phi công. “Tại vùng Donetsk, quân đội Ukraine sử dụng hệ thống phòng không di động Igla bắn hạ máy bay Su-25 của Nga”, Lữ đoàn cơ giới biệt lập số 72 của Ukraine đăng thông báo trên Facebook.
Phương Tây đang đẩy Ukraine vào các điều khoản hòa bình “không thể chấp nhận”. Ukraine có thể đánh bại Nga trên chiến trường nếu phương Tây cung cấp đủ pháo binh và các vũ khí hạng nặng khác thay vì thúc đẩy Kiev tới một thỏa thuận hòa bình tồi tệ, Ngoại trưởng Dmitry Kuleba cho biết.
“Phương Tây không thể đề xuất các sáng kiến hòa bình với các điều khoản không thể chấp nhận được mà thay vào đó nên giúp Ukraine giành chiến thắng”, ông Kuleba nhấn mạnh, đồng thời kêu gọi các nước bổ sung vũ khí cho Kiev và tăng cường thêm các biện pháp trừng phạt đối với Moscow./.