Động đất 7,5 độ richter rung chuyển Nam Á, ít nhất 100 người chết

Một trận động đất mạnh 7,5 độ richter đã làm rung chuyển miền bắc Afghanistan hôm nay 26/10, gây thiệt hại nặng nề cho cả 2 quốc gia láng giềng Ấn Độ và Pakistan. Con số thống kê mới nhất cho biết ít nhất 100 người đã thiệt mạng do động đất.
Tâm chấn của động đất ở phía bắc Afghanistan (Đồ họa: Independent)
Cơ quan khảo sát địa chất Mỹ (USGS) cho biết trận động đất ở độ sâu 213 km, với tâm chấn tại vùng Hindu Kush ở miền bắc Afghanistan, cách thành phố Jarm 45 km về phía tây nam. Ban đầu, USGS cho biết trận động đất mạnh 7,7 độ richter, nhưng sau đó giảm xuống 7,5 rộ richter.
Các nguồn tin cho hay động đất đã gây rung chuyển các quốc gia láng giềng là Pakistan, Ấn Độ và Tajikistan.
Theo hãng tin Reuters, ít nhất 100 người đã thiệt mạng do động đất, trong đó Pakistan có 76 nạn nhân và Afghanistan có 24 nạn nhân.
Theo BBC, ít nhất 12 bé gái đã thiệt mạng trong một vụ giẫm đạp trong cơn hỗn loạn khi các học sinh cố gắng thoát ra khỏi trường tại tỉnh Takhar (Afghanistan) sau động đất.
Giới chức con số thương vong còn tăng, do liên lạc tại nhiều khu vực đã bị gián đoạn.
Cảnh tượng đổ nát tại Ghazni, tây nam thủ đô Kabul của Afghanistan (Ảnh: BBC)
Cảnh tượng đổ nát tại Ghazni, tây nam thủ đô Kabul của Afghanistan (Ảnh: BBC)
Tại Pakistan, các kênh tin tức địa phương đã phát hình ảnh người dân sơ tán khỏi các tòa nhà văn phòng.
Còn theo lời các nhân chứng, người dân tại thủ đô New Delhi của Ấn Độ cũng đổ ra đường sau cơn địa chấn.
 
Các nhân viên văn phòng tại thủ đô New Delhi, Ấn Độ đổ ra đường sau động đất (Ảnh: AFP)
Các nhân viên văn phòng tại thủ đô New Delhi, Ấn Độ đổ ra đường sau động đất (Ảnh: AFP)
Trong khi đó, một phóng viên của hãng tin BBC tại thành phố Lahore của Pakistan cho hay các liên lạc điện thoại đã bị đứt sau động đất.
Hãng tin AFP dẫn lời bác sĩ Muhammad Sadiq, người đứng đầu các dịch vụ khẩn cấp tại một bệnh viện công ở thành phố Peshawar, miền bắc Pakistan, cho hay hơn 100 người đã bị thương tại thành phố này. "Những người bị thương đang đổ tới bệnh viện. Nhiều người vẫn đang bị mắc kẹt trong đống đổ nát", ông nói.
 
Một con đường bị nứt toác do động đất (Ảnh: Twitter)
Một con đường bị nứt toác do động đất (Ảnh: Twitter)
Khu vực đồi núi thuộc Nam Á đã chứng kiến nhiều trận động đất mạnh do nằm trên vùng tiếp giáp các mảng địa chất Ấn Độ và Á-Âu.
Vào năm 2005, một trận động đất mạnh 7,6 độ richter tại khu vực Kashmir do Pakistan kiểm soát đã khiến 75.000 người chết.
Hồi tháng 4 năm nay, Nepal đã hứng chịu trận động đất nghiêm trọng nhất trong lịch sử, làm 9.000 người chết và khoảng 900.000 căn nhà bị phá hủy hoặc hư hại.
An Bình

Source: dantri.com.vn