Máy bay huấn luyện phản lực của Không quân rơi tại Phú Yên

Sáng nay, một máy bay huấn luyện phản lực L-39 của KQVN đã rơi tại cánh đồng xã Hòa Thành, huyện Đông Hòa tỉnh Phú Yên, 1 phi công hy sinh.
Nguồn: Facebook Tuy Hòa Phú Yên.
 
 
10:03: Máy bay gặp nạn là máy bay huấn luyện L-39 của Trung đoàn 910 số hiệu 8705 bị rơi ngay sau khi cất cánh được vài phút.
9h55: Ông Nguyễn Ngọc Tứ, Chủ tịch UBND TP Tuy Hòa (Phú Yên) cho hay máy bay rơi ở cánh đồng lúa thuộc phường Phú Lâm. Vị trí xảy ra tai nạn nằm ngay cạnh Quốc lộ, cách sân bay chừng 2km. Các lực lượng chức năng đang phong tỏa hiện trường.
TRỰC TIẾP: Máy bay huấn luyện phản lực của Không quân rơi tại Phú Yên - Ảnh 3.
Hiện trường vụ tai nạn. Ảnh: Nguồn Facebook Tuy Hòa Phú Yên
TRỰC TIẾP: Máy bay huấn luyện phản lực của Không quân rơi tại Phú Yên - Ảnh 2.
Hiện trường vụ tai nạn cách sân bay chừng 2km. Nguồn: Facebook Tuy Hòa Phú Yên
 
 
9h45: Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên Hoàng Văn Trà cho biết, lúc 8h20 phút, máy bay L-39 của trung đoàn không quân 910 đang huấn luyện bay thì gặp sự cố, rơi gần sân bay.
Xác định ban đầu là do trục trặc kỹ thuật và có 1 phi công hy sinh. Hiện các đơn vị chức năng đang tập trung tiến hành cứu hộ, cứu nạn, điều tra, làm rõ vụ việc.

9h30: Máy bay rơi ngay trên ruộng lúa, một số bộ phận bị rời ra nhưng thân máy bay vẫn còn nguyên vẹn.
Nguồn tin cũng cho biết trên máy bay có hai phi công. Hiện nay lực lượng cấp cứu, công an đã có mặt tại hiện trường để tiến hành cứu nạn. hiện trường máy bay rơi đang bị phong tỏa hoàn toàn.
L-39 lần đầu tiên xuất hiện vào năm 1972 và nhanh chóng trở thành dòng máy bay huấn luyện phản lực được ưa chuộng nhất thế giới. Đã có khoảng hơn 2.800 chiếc được xuất xưởng, đến nay nhiều chiếc vẫn còn đang phục vụ trong không quân nhiều quốc gia.
Riêng Không quân Việt Nam hiện có tổng cộng khoảng 40 chiếc, gồm 24 chiếc L-39C đưa vào biên chế từ năm 1980 - 1981, đến năm 2003 - 2005 tiếp tục được bổ sung thêm hơn 10 chiếc L-39Z đã qua sử dụng nhưng được đại tu, sửa chữa lớn trước khi chuyển giao.
L-39 góp phần quan trọng giúp Việt Nam duy trì vị thế là quốc gia duy nhất ở Đông Nam Á tự đào tạo được phi công chiến đấu phản lực. Hầu hết phi công, kể cả lái Su-27/30 của Việt Nam đều đã trải qua quá trình bay huấn luyện trên L-39.
Dòng máy bay này được đánh giá hết sức tin cậy, vận hành hoàn hảo, dễ bảo trì bảo dưỡng, chi phí trên mỗi giờ bay thấp, rất phù hợp với trình độ phi công, thợ kỹ thuật và điều kiện kinh tế của Việt Nam.

L-39 không chỉ nổi tiếng ở các nước Đông Âu và một số nước chịu ảnh hưởng của phe XHCN trong thập kỷ 1970 - 1980, mà sau này nó lại trở thành một dòng máy bay phản lực được các phi công dân sự của cả Mỹ và châu Âu hết sức ưa thích.