Một thỏa thuận mới được ký kết vì hòa bình Ukraine

Tổng thống Nga Putin cho biết, Bộ tứ Normandy đã đạt được một thỏa thuận về việc chấm dứt xung đột tại Ukraine từ cuối tuần này.
Tổng thống Putin (ảnh: tyden)
Bộ tứ Normandy gồm Nga, Ukraine, Đức và Pháp đã được thỏa thuận hòa bình cho Ukraine, nhất trí ngừng bắn từ ngày 15/2 tới. Bộ tứ Normandy và nhóm tiếp xúc bao gồm các lực lượng đối lập miền Đông Ukraine đã ký vào thỏa thuận này.
Phát biểu trước báo giới, Tổng thống Nga Putin cho biết, Bộ tứ Normandy đã đạt được một thỏa thuận về việc chấm dứt xung đột tại Ukraine từ cuối tuần này.
Tổng thống Nga nhấn mạnh: “Tôi tin tưởng rằng chúng tôi đã đạt được một thỏa thuận lớn. Chúng tôi nhất trí một lệnh ngừng bắn sẽ bắt đầu từ lúc 00 giờ ngày 15/2 tới. Chúng tôi hy vọng các bên tại Ukraine sẽ kiếm chế và tuân thủ toàn toàn thỏa thuận ngừng bắn”.
Thỏa thuận đạt được sau khi các bên có được thỏa hiệp trong vấn đề rút quân khỏi giới tuyến xung đột tại miền Đông Ukraine, vốn là trở ngại lớn nhất trên bàn đàm phán. Với thỏa thuận này, quân đội Ukraine sẽ rút vũ khí hạng nặng khỏi chiến tuyến hiện nay. Phía lực lượng đối lập cũng sẽ rút về đường chiến tuyến mà các bên đã xác lập trong thỏa thuận tại Minsk hồi tháng 9/2014. Việc rút vũ khí phải bắt đầu từ ngày 15/2 tới và phải hoàn tất trong vòng 14 ngày. Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSEC) sẽ chịu trách nhiệm thực hiện thỏa thuận ngừng bắn này trên thực địa. OSCE cũng sẽ được sử dụng máy bay giám sát của mình để xác nhận cả các bên thực hiện đúng thỏa thuận này.
Thỏa thuận mới này cũng nhắc lại một số điểm của thỏa thuận Minsk trước đó, như việc cải cách chính trị tại Ukraine và đảm bảo quy chế đặc biệt cho khu vực đòi độc lập tại miền Đông Ukraine, cũng như giải quyết tình hình biên giới. Bên cạnh đó, các vấn đề kinh tế và nhân đạo cũng được nhắc đến trong thỏa thuận của Bộ tứ Normandy. Chính quyền Kiev sẽ khôi phục hoạt động kinh tế và chi trả xã hội đã bị cắt trước đó cho các khu vực đòi độc lập ở miền Đông. Một cơ chế giám sát sẽ được thành lập theo dõi việc chi trả này.
Theo Tổng thống Nga Putin, nhóm tiếp xúc về Ukraine- gồm các nhà lãnh đạo của những khu vực ly khai miền Đông Ucraiana, đại diện của Nga và Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) cũng đang có mặt tại Minsk, đã ký kết các điều khoản của thỏa thuận mới này. Bên cạnh đó, nhà lãnh đạo của Bộ tứ Normandy sẽ ra tuyên bố chung về kết quả của cuộc đàm phán kéo dài suốt 17 giờ qua tại thủ đô Minsk của Belarus.
Tổng thống Nga cho biết, sự thiếu thiện chí của Kiev khi từ chối đối thoại trực tiếp với lực lượng đối lập là một trong những nguyên nhân khiến cuộc gặp thượng định Bộ tứ Normandy phải mất nhiều thời gian hơn để đạt được một thỏa thuận. Ông Putin đồng thời kêu gọi các bên trong cuộc xung đột đã kéo dài 10 tháng qua tại miền Đông Ukraine kiềm chế. Trước đó, các nguồn tin báo chí tại Minsk dẫn lời Tổng thống Ukraine Poroshenko đã cáo buộc lập trường “không thể chấp nhận được” của phía Nga tại cuộc gặp thượng đỉnh này. Tuy nhiên, sau khi thỏa thuận được công bố, ông Poroshenko khẳng định, vấn đề trao đổi tất cả các tù nhân trong thỏa thuận mới này sẽ được hoàn tất trong 19 ngày.
Phát biểu sau khi cuộc đàm phán kết thúc, Tổng thống Pháp Francois Hollande gọi các thỏa thuận đạt được là "sự thở phào đối với châu Âu". Ông Hollande cũng khẳng định tới đây sẽ còn nhiều việc phải làm nhằm thực hiện các thỏa thuận đó, Pháp và Đức sẽ theo dõi các quá trình này./.

Hoàng Lê
VOV-Trung tâm Tin