Nghị sĩ Thổ Nhĩ Kỳ ẩu đả giữa phiên họp vì chiến dịch quân sự tại Syria

Nhóm nghị sĩ Thổ Nhĩ Kỳ đã ẩu đả dữ dội trong một phiên họp vì mâu thuẫn liên quan tới chiến dịch quân sự Ankara đang thực hiện tại Idlib, Syria.
Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ (Ảnh: Reuters)
Theo RT, vụ việc xảy ra ngày 4/3 tại một phiên họp về chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ tại Idlib, Syria. Nghị sĩ Engin Ozkoc của đảng đối lập CHP đã cáo buộc Tổng thống Recep Tayyip Erdoğan không tôn trọng những quân nhân Thổ Nhĩ Kỳ thiệt mạng gần đây tại Idlib.

Ngoài ra, ông Ozkoc cũng cáo buộc chính quyền ông Erdogan dường như “hành động thiếu trách nhiệm” khi điều các quân nhân vào khu vực xung đột mà không có lực lượng yểm trợ và bảo vệ trên không.

Các cáo buộc trên đã châm ngòi cho một cuộc ẩu đả lớn bên trong phòng họp giữa nhóm chính trị gia ủng hộ chính phủ và nhóm đối lập. Theo RT, các nghị sĩ đã “thượng cẳng chân, hạ cẳng tay” với nhau trong bầu không khí căng thẳng.

Tuần trước, 34 quân nhân Thổ Nhĩ Kỳ đã thiệt mạng ở Idlib vì trúng phải hỏa lực của quân đội chính phủ Syria (SAA). Sau sự việc trên, Thổ Nhĩ Kỳ đã mở chiến dịch quân sự và điều quân nhân và khí tài quân sự tới Idlib.

Phía quân đội Nga cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ đã triển khai quân đội gần lực lượng đối lập chính phủ Syria khi SAA thực hiện cuộc tấn công. Nga nói rằng Thổ Nhĩ Kỳ không thông báo cho Moscow về hướng di chuyển của các quân nhân dẫn tới việc Nga không nắm được thông tin để can thiệp kịp lúc.

SAA trong thời gian gần đây đã đẩy mạnh các chiến dịch quân sự nhằm giành lại phần lãnh thổ đã bị mất quyền kiểm soát trong nhiều năm qua. Idlib hiện là thành trì cuối cùng bị kiểm soát bởi của lực lượng đối lập chính phủ Syria do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn, và các nhóm khủng bố.

Ông Ozkoc sau đó đã đăng tải hàng loạt các cáo buộc trên mạng xã hội Twitter liên quan tới ông Erdogan và chiến dịch quân sự của Ankara ở Idlib.

Bình luận về sự việc, Chủ tịch quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ Mustafa Şentop nói với giới báo chí rằng “những lời xúc phạm không có chỗ dưới mái tòa nhà quốc hội”. Ông Şentop tuyên bố rằng cơ quan công tố Thổ Nhĩ Kỳ đã mở cuộc điều tra về “sự xúc phạm nhằm vào ông Erdogan”.

Đức Hoàng