"Nổ lớn" vang rền khắp thủ đô Kiev của Ukraine

Theo Reuters, vào rạng sáng 15-4 (giờ địa phương), nhiều tiếng nổ lớn vang lên ở Kiev và còi báo động phòng không vang lên khắp Ukraine sau khi phía Nga xác nhận soái hạm Moskva của họ bị chìm.

 

 
Reuters cho biết các vụ nổ vừa được nghe thấy là một trong những vụ nổ đáng kể nhất ở thủ đô của Ukraine kể từ khi quân đội Nga rút khỏi khu vực này vào đầu tháng để chuẩn bị cho các trận chiến ở phía Nam và phía Đông Ukraine.
Chưa có báo cáo tức thì về thiệt hại sau các vụ nổ ở Kiev và các thành phố Kherson ở phía Nam, Kharkiv ở phía Đông và thị trấn Ivano-Frankivsk ở phía Tây.
Nổ lớn vang rền khắp thủ đô Kiev của Ukraine - Ảnh 1.
Soái hạm Moskva của Nga - Ảnh: REUTERS
Truyền thông Ukraine thông báo tình trạng mất điện ở nhiều vùng của Kiev trong khi các khu vực Luhansk và Zaporzhzhia ở miền Đông cũng rền vang còi báo động phòng không. Reuters cho biết họ không thể xác minh ngay các báo cáo.
Reuters cho biết Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã ám chỉ đến soái hạm bị chìm trong một video phát biểu vào sáng sớm nay, trong đó ông cảnh báo về ý định của Nga nhằm vào khu vực phía Đông Donbas, bao gồm Mariupol.

Trước đó, phía Nga đã xác nhận soái hạm Moskva của họ bị chìm trên biển Đen hôm 14-4 với lý do "mất ổn định trong lúc được kéo về cảng vì thiệt hại ở phần thân tàu do bão cũng như sau khi nổ kho đạn trên tàu", theo tuyên bố từ Bộ Quốc phòng Nga.

 
 
Tuy nhiên phía Ukraine khẳng định Moskva bị trúng tên lửa hành trình Neptune được sản xuất tại Ukraine.
Hơn 500 thành viên thủy thủ đoàn trên tàu tuần dương này đã được sơ tán sau vụ nổ.
Bộ Quốc phòng Nga cũng cho biết họ vẫn đang điều tra nguyên nhân cụ thể vụ cháy tàu trong khi Mỹ cho biết họ chưa có đủ thông tin để xác định liệu có phải Moskva bị trúng tên lửa hay không. "Nhưng chắc chắn đây là một thiệt hại lớn đối với Nga" - Reuters dẫn lời Cố vấn an ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan.
Nếu thực sự Ukraine bắn tên lửa trúng tàu Moskva, đây sẽ là một trong những vụ tấn công hải quân lớn nhất trong thế kỉ này (tính tới nay).
 
Anh Thư