“Với dân tộc Việt Nam, chủ quyền quốc gia là tối thượng”

“Với dân tộc Việt nam, chủ quyền quốc gia là tối thượng, không ai có quyền xâm phạm đến độc lập chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc”, Tuyên bố của Hội Luật gia TPHCM khẳng định.
Hàng ngàn người tham dự mít tinh phản đối Trung Quốc
16h chiều 10/5, tại Hội trường lớn Nhà văn hóa Thanh niên TPHCM đã diễn ra cuộc “Mít tinh phản đối việc Trung Quốc đặt giàn khoan HD 981 trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam”.
Cuộc mít tinh đã thu hút hơn 2.500 nhân sĩ trí thức, giới luật gia, tôn giáo, các tổ chức chính trị, nghề nghiệp, các đoàn thể, thanh niên… tham gia.
Phát biểu mở đầu, bà Đồng Thị Ánh, Chủ tịch Hội luật gia TPHCM cho biết, ngày 2/5, Trung Quốc hạ đặt giàn khoan HD 981 sâu vào trong thềm lục địa Việt Nam 80 hải lý, đồng thời huy động số lượng lớn tàu hộ tống đi cùng, có cả tàu và máy bay quân sự. Các tàu này phun vòi rồng cực mạnh và cố tình đâm thẳng vào các tàu cảnh sát biển và tàu kiểm ngư của Việt Nam đang hoạt động hợp pháp tại vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam.
Hành động phi pháp này là bước đầu hiện thực hóa “đường lưỡi bò” bịa đặt mà Trung Quốc vẽ ra trên biển Đông sau hàng loạt hành vi ngày càng leo thang như: cắt cáp thăm dò dầu khí của Việt Nam, đâm chìm tàu cá, bắt bớ, ngăn cản ngư dân Việt Nam mưu sinh trên biển Đông…
“Hội Luật gia TPHCM bày tỏ sự phẫn nộ và kịch liệt phản đối hành vi phi pháp xâm phạm lãnh hải Việt Nam của nhà cầm quyền Trung Quốc. Yêu cầu Trung Quốc phải tuân thủ luật pháp quốc tế, tôn trọng và thực hiện Công ước Liên hiệp quốc về Biển 1982. Yêu cầu Trung Quốc thực hiện đúng DOC, dừng ngay các hành động bất hợp pháp, rút ngay giàn khoan HD 981, các loại tàu ra khỏi vùng biển Việt Nam và không được tái diễn”, bà Đồng Thị Ánh hô to khẩu hiệu trong tiếng vỗ tay ủng hộ của hàng ngàn người tham dự.
Luật sư Nguyễn Văn Hậu, Phó Chủ tịch Hội luật gia TPHCM cho biết: “Chúng tôi đang nghiên cứu để góp ý, đề xuất với Chính phủ và các cơ quan liên quan trong việc khởi kiện Trung Quốc ra tòa án quốc tế về Luật Biển theo quy định về giải quyết tranh chấp tại Chương 15 Công ước quốc tế về Luật Biển”.
Đại diện cho cán bộ, giảng viên trẻ và sinh viên, Ths Nguyễn Thị Thu Trang (Trưởng phòng Công tác sinh viên, Giảng viên Khoa Luật Kinh tế, Đại học Kinh tế Luật TPHCM phát biểu: “Chúng tôi, những thanh niên đang học tập, giảng dạy và nghiên cứu trong lĩnh vực pháp lý, khẳng định: Hành vi hạ đặt giàn khoan của Trung Quốc tại vùng biển thuộc quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam hoàn toàn vi phạm pháp luật quốc tế”.
“Chúng tôi khẳng định, nếu đưa vụ việc trên giải quyết tại các cơ quan tài phán quốc tế thì chân lý sẽ thuộc về Việt Nam. Tại các diễn đàn quốc tế, Việt Nam có cơ sở pháp lý vững chắc để bảo vệ vùng biển thuộc chủ quyền và quyền tài phán của mình. Ngoài ra, nhân dân tiến bộ trên thế giới sẽ luôn bảo vệ lẽ phải, bảo vệ sự tôn nghiêm của pháp luật quốc tế và sẽ ủng hộ Việt Nam”.
Ngay sau phần phát biểu của đại diện các đoàn thể, tổ chức, Hội luật gia TPHCM đã ra Tuyên bố phản đối Trung Quốc đặt giàn khoan trái phép trong vùng biển Việt Nam.
“Với dân tộc Việt nam, chủ quyền quốc gia là tối thượng, không ai có quyền xâm phạm đến độc lập chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc”, Tuyên bố khẳng định.
Nhiều tràng vỗ tay kéo dài của hàng ngàn con người trước khi buổi mít tinh kết thúc.
Công Quang - Đình Thảo
 

Source: dantri.com.vn