Home » Tin tức » Nhân vật - Sự kiện

NGA NỔ SÚNG CẢNH CÁO TÀU KHU TRỤC ANH

SATurday - 26/06/2021 08:08
Sự cố ở Biển Đen là dấu hiệu rõ ràng cho thấy xung đột giữa Nga với các cường quốc phương Tây đã biến toàn bộ khu vực thành một "thùng thuốc súng” có thể bùng phát bất cứ lúc nào.
Tàu khu trục Anh gần bán đảo Crimea. Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga

Tàu khu trục Anh gần bán đảo Crimea. Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga

Ngày 23/6, một tàu tuần tra của lực lượng biên phòng thuộc Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) đã nổ pháo cảnh cáo tàu khu trục HMS Defender của Hải quân Hoàng gia Anh ở ngoài khơi Bán đảo Crimea.
Ngay sau khi nổ súng, một máy bay chiến đấu Su-24 đã thả 4 quả bom phá mảnh OFAB-250 có sức công phá lớn trước đường di chuyển của tàu chiến Anh.
Bộ Quốc phòng Nga cáo buộc tàu khu trục HMS Defender đã xâm nhập vào vùng lãnh hải của Nga 3 km ở ngoài khơi Mũi Fiolent, phía Nam Crimea - bán đảo nằm bên bờ Biển Đen mà Nga sáp nhập vào tháng 3/2014 sau cuộc đảo chính ở Ukraine được cho là do Mỹ hậu thuẫn.
Vụ việc trên phần nào đó bắt nguồn từ hành động khiêu khích chính trị và quân sự của Vương quốc Anh. Tàu khu trục HMS Defender vừa rời Odessa ở miền nam Ukraine và đang thực hiện các cuộc tập trận với khinh hạm HNLMS Evertsen của Hải quân Hoàng gia Hà Lan.
Tờ Financial Times đưa tin hôm thứ Tư: “Các quan chức Anh và Ukraine đã gặp nhau trên tàu khu trục để thống nhất ký một thỏa thuận quốc phòng, trong đó Anh sẽ giúp tăng cường khả năng hải quân cho Kiev. Hoạt động hợp tác sẽ gồm cả các chương trình đào tạo nhân viên, thành lập các căn cứ hải quân mới và chuyển giao hai tàu săn mìn lớp Sandown cho Hải quân Ukraine”.
Thông tin từ Bộ Quốc phòng Nga được kênh truyền hình Zvezda phát đi như sau: “Hạm đội Biển Đen cùng với FSB đã ngăn chặn hành vi xâm phạm biên giới Nga của tàu khu trục Anh HMS Defender.
“Hôm nay, lúc 11:52, tàu Defender đã vượt qua biên giới quốc gia của Nga ở phía Tây Bắc Biển Đen. Con tàu này đã đi vào lãnh hải Nga 3 km, ở khu vực Mũi Fiolent…
“Vào lúc 12:06 và 12:08, tàu tuần tra biên phòng Nga đã nổ súng cảnh cáo. Lúc 12:19 máy bay Su-24M của Hạm đội Biển Đen đã thực hiện ném bom cảnh báo, thả 4 quả bom OFAB-250 xuống hướng đi của tàu khu trục Anh. Lúc 12:23, tàu khu trục Anh rời khỏi biên giới lãnh hải Nga.”

Bất ngờ trước phản ứng quá nhanh chóng và quyết đoán của Nga, Bộ Quốc Anh đưa ra tuyên bố:
“Tàu Hải quân Hoàng gia di chuyển vô hại qua lãnh hải Ukraine theo luật pháp quốc tế. Chúng tôi biết Nga đang tiến hành một cuộc tập trận ở Biển Đen và đã cảnh báo trước về hoạt động của họ. Không có phát súng nào nhắm vào tàu HMS Defender và chúng tôi không xác nhận tuyên bố bom đã được thả xuống trên đường đi của tàu”.
Tuy nhiên, phóng viên quốc phòng Jonathan Beale của kênh truyền hình BBC, người có mặt trên tàu HMS Defender đã bác bỏ tuyên bố trên.
Beale viết: “Hai tàu bảo vệ bờ biển của Nga đang đeo bám khu trục hạm HMS Defender Hải quân Hoàng gia Anh để cố gắng buộc tàu phải thay đổi hướng đi. Có thời điểm, một trong các tàu của Nga đã tiếp cận tới khoảng cách chỉ 100 m”.
“Nhiều cảnh báo thù địch được phát đi liên tục qua radio, trong đó có cả tuyên bố nếu không thay đổi hành trình chúng tôi sẽ khai hỏa”.
Mặc dù đoạn hội thoại chỉ diễn ra đúng 99 giây nhưng ở giây thứ 23, người nghe có thể nghe thấy tiếng động cơ gầm rú của các máy bay Nga khiến phóng viên Beale phải thốt lên:
“Một máy bay khác nữa của Nga đang bu bám trên tàu chiến, ở đây, tại Biển Đen. Nhiều lúc có tới hơn 20 máy bay hoạt động phía trên. Các tàu biên phòng Nga đã phát đi cảnh báo. Chúng tôi đã nghe thế tiếng súng nổ”.
Một phần bài viết của Beale đã bị gỡ xuống chỉ trong vòng vài phút sau khi đăng tải trên trang BBC cho thấy tình hình căng thẳng như thế nào.
“Có thời điểm, các thủy thủ trên tàu HMS Defender đã phải đeo mặt nạ chống đèn flash để bảo vệ khuôn mặt, phòng trường hợp sẽ xảy ra đấu pháo… Họ không nghĩ điều đó sẽ xảy ra và thực tế nó đã không xảy ra. Tuy nhiên, các máy bay phản lực Nga đã tỏ rõ thái độ, cảnh báo tàu không được đi vào lãnh hải Crimea, đồng thời tuyên bố đó là vùng biển của Nga ”.
Toàn bộ sự kiện trên diễn ra hoàn toàn không phải ngẫu nhiên mà nó được cho là xuất phát từ sự khiêu khích có chủ đích của Anh trong khu vực. Beale đã viết trong bài báo của mình:“Thủy thủ đoàn đã vào vị trí sẵn sàng hành động khi họ tiếp cận mũi phía Nam Bán đảo Crimea. Hệ thống vũ khí trên tàu khu trục của Hải quân Hoàng gia Anh đã được nạp đạn. Đây là một động thái có chủ ý đối phó với Nga”.
Sự việc xảy ra với tàu khu trục HMS Defender cần phải được nhìn nhận trong bối cảnh rộng hơn khi Anh và các đối tác NATO đẩy mạnh kế hoạch thách thức Nga.
Các hoạt động chống Nga của NATO sẽ còn được tăng cường trong những ngày tới khi liên minh quân sự này tiến hành các cuộc tập trận Sea Breeze thường niên ở Biển Đen từ ngày 28/6 đến ngày 10/7.
Thông báo về sự kiện, Đại sứ quán Mỹ tại Ukraine cho biết: “Cuộc tập trận năm nay có số lượng quốc gia tham gia đông nhất lịch sử, gồm 32 nước đến từ sáu châu lục, 5.000 quân nhân, 32 tàu chiến, 40 máy bay cùng 18 đội lặn và hoạt động đặc biệt”.
Sự cố hôm thứ Tư ở Biển Đen là một dấu hiệu rõ ràng cho thấy xung đột giữa Nga với Ukraine và các cường quốc phương Tây đã biến toàn bộ khu vực thành một thùng thuốc súng” có thể bùng phát bất cứ lúc nào.



Total notes of this article: 0 in 0 rating
Click on stars to rate this article
Comment addYour comments
Anti-spam codeRefresh

Newer articles

Older articles

 

LỜI NGỎ

Website đang trong quá trình thử nghiệm, điều hành phi lợi nhuận bởi các tình nguyện viên. Mọi ý kiến đóng góp của quý vị xin gửi về: vannghesontay@gmail.com; hoặc gọi theo số: 0904930188 

Quảng cáo2
Cá cảnh