Home » Tin tức » Nhân vật - Sự kiện

Toàn cảnh cái chết của George Floyd thổi bùng phẫn nộ và bạo loạn trên khắp nước Mỹ

MONday - 01/06/2020 11:59
George Floyd, một người đàn ông da màu không có vũ trang, đã chết vì bị cảnh sát ghì chặt cổ để khống chế, dù đã cố sức cầu cứu và nói rằng không thở được.


Floyd là một nhân viên bảo vệ tại club ở thành phố Minneapolis, thuộc tiểu bang Minnesota, Mỹ. Người đàn ông 46 tuổi chuyển đến nơi này sau khi mãn hạn tù. Tối hôm 25/5, ông bị 4 sĩ quan cảnh sát bắt giữ vì nghi ngờ sử dụng tờ 20 USD giả để thanh toán tại cửa hàng.
 
Trong clip, Derek Chauvin, một viên cảnh sát da trắng, gập gối và chèn lên cổ họng Floyd suốt 8 phút, mặc cho nạn nhân thều thào: “Tôi không thở được”. Một người gần đó hét lên: “Anh đang giết chết anh ta đấy!” Các nhân chứng còn lại cũng phản bác tuyên bố của Sở cảnh sát Minneapolis khi cơ quan này cho biết Floyd đã cố chống cự lúc bị bắt.
Chân dung nạn nhân George Floyd.Chân dung nạn nhân George Floyd.
Bỏ ngoài tai lời cầu xin của nạn nhân, 4 cảnh sát vẫn tiếp tục khống chế và ghì chặt cổ ông giữa phố. Chứng kiến cảnh tượng trên, người qua đường vội vã hét lên “Buông anh ấy ra”, thế nhưng mọi chuyện diễn ra quá muộn, Floyd đã bất tỉnh trước khi được đưa lên xe cấp cứu.
Người đàn ông 46 tuổi trút hơi thở cuối cùng trong bệnh viện. Sau khi lan truyền trên mạng xã hội, đoạn clip các nhân viên cảnh sát áp chế Floyd đã khiến dư luận sục sôi phẫn nộ. Từ sau ngày ông chết, đêm nào thành phố Minneapolis cũng ngập trong các cuộc biểu tình, từ ôn hòa dần biến thành bạo lực, đốt phá, cướp bóc và phá hoại, buộc Lực lượng Vệ binh Quốc gia phải xuất quân áp chế.

George Floyd và bạn gái Courteney Ross.George Floyd và bạn gái Courteney Ross.
 
Thuở còn trẻ, George Floyd sống ở Houston, Texas. Mãi cho đến 6 năm trước, ông mới chuyển nhà đến St Louis Park, ngoại ô thành phố Minneapolis, bang Minnesota. Người đàn ông cao lớn được bạn bè và người thân trong gia đình gọi là “Big Floyd”.
Trong 5 năm qua, ông cần mẫn giữ chức bảo vệ tại Conga Latin Bistro, một nhà hàng kiêm club buộc phải đóng cửa do đại dịch COVID-19. Floyd, người thường được gọi là “gã cao lớn hiền lành”, có hai cô con gái ở độ tuổi 6 và 22, cùng một cháu gái sinh sống ở Houston.
Đau lòng thay, mãi cho đến lúc chết, ông cũng không có cơ hội được gặp mặt cháu bé lần nào. Cổ họng bị ghì chặt dẫn đến ngạt thở, Floyd chỉ còn biết tuyệt vọng gọi người mẹ đã qua đời từ một năm trước. Anh chị em của Floyd đã cùng với bạn gái của ông, cô Courteney Ross, kêu gọi cơ quan chức năng có biện pháp trừng trị thích đáng với hành vi giết người của 4 sĩ quan cảnh sát trong vụ việc.

Floyd khi bị khống chế trước cửa hàng.Floyd khi bị khống chế trước cửa hàng.
Philonise, anh trai của nạn nhân, cho biết: “Ai gặp em tôi cũng sẽ quý mến thằng bé. Em trai tôi rất hiền lành, chẳng làm hại ai cả. Em tôi xứng đáng được yêu thương, không phải gánh chịu những điều tồi tệ ấy”. Ross, bạn gái của Floyd, chia sẻ: “George đứng lên đấu tranh vì mọi người, anh ấy sẵn lòng dang tay kéo những người rơi xuống vực, yêu thương những số phận bị vứt bỏ. Anh ấy đã đến Minnesota để có một khởi đầu mới, và nói với chúng tôi rằng mọi người ở đây thật tốt bụng, ai cũng cởi mở và ân cần”. 

Một người bạn lâu năm của Floyd, cựu cầu thủ bóng rổ chuyên nghiệp Stephen Jackson, cũng bày tỏ sự tức giận và buồn bã sau cái chết đột ngột của bạn mình. Khoảng hơn 20h ngày 25/5, 4 sĩ quan cảnh sát tiến vào cửa hàng Cup Foods để điều tra Floyd sau khi một nhân viên ở đây gọi điện tố ông dùng tiền giả.
Theo Mahmod Abumayaleh, chủ sở hữu Cup Foods, nhân viên cửa hàng xác định tờ 20 USD mà Floyd đưa cho mình là tiền giả nên đã gọi 911. Sau khi trả tiền, Floyd vẫn ngồi trong chiếc xe đỗ gần đó, không chịu trả lại gói thuốc và có biểu hiện say khướt, mất kiểm soát hành vi.

Cảnh sát kéo ông ra khỏi xe.Cảnh sát kéo ông ra khỏi xe.
Cảnh sát thành phố Minneapolis tìm thấy Floyd trong một chiếc ô tô đỗ gần cửa hàng, trong xe còn 2 hành khách khác. Cơ quan này cho biết khi bị cảnh sát ra lệnh bước xuống xe, người đàn ông tỏ vẻ chống cự và có dấu hiệu phê ma túy, buộc họ phải dùng vũ lực để khống chế và còng tay ông trước khi kéo ra khỏi xe.
Tuy nhiên, đoạn clip được người qua đường cung cấp và video trích xuất từ camera an ninh tại nhà hàng Dragon Wok gần đó lại cho thấy Floyd không có biểu hiện kháng cự rõ rệt nào. Chủ sở hữu Cup Foods cũng xác nhận thông tin trên. Sau ít phút để Floyd ngồi tựa vào tường, một sĩ quan giúp ông đứng dậy và đến gần xe cảnh sát.
Lúc này, nạn nhân đột ngột ngã xuống bên cạnh xe, một chiếc xe cảnh sát khác đúng lúc chặn tầm nhìn của ống kính camera. Tuy nhiên, theo đoạn clip do nhân chứng Darnella Frazier cung cấp, Floyd đã bị 3 sĩ quan đè xuống mặt đất trong lúc người còn lại đứng ngay cạnh bên. Trong suốt hơn 8 phút đó, cổ họng ông đã bị chèn chặt đến nỗi chỉ kịp hổn hển cầu xin: “Làm ơn, tôi không thở nổi” trước khi bất tỉnh hoàn toàn.

Sĩ quan Derek Chauvin (44 tuổi) khống chế Floyd.
Sĩ quan Derek Chauvin (44 tuổi) khống chế Floyd.
Chứng kiến tình cảnh thê thảm của Floyd, các nhân chứng phẫn nộ yêu cầu cảnh sát buông ông ra. Một trong 4 sĩ quan quát to: “Đứng dậy, bước lên xe”. Floyd yếu ớt trả lời: “Tôi sẽ làm mà, nhưng tôi không di chuyển được”.
Dù đội ngũ nhân viên y tế đã tức tốc được điều động và tới nơi chỉ sau 2 phút, song khi họ đến hiện trường, Floyd đã không thể phản ứng, cũng không có mạch đập. Ông qua đời tại Trung tâm Y tế Hạt Hennepin lúc 21h25 cùng ngày, chỉ 90 phút sau khi cảnh sát được gọi đến xử lý vụ việc.
 
Thanh Vân (Theo Mirror)
Total notes of this article: 0 in 0 rating
Click on stars to rate this article
Comment addYour comments
Anti-spam codeRefresh

Newer articles

Older articles

 

LỜI NGỎ

Website đang trong quá trình thử nghiệm, điều hành phi lợi nhuận bởi các tình nguyện viên. Mọi ý kiến đóng góp của quý vị xin gửi về: vannghesontay@gmail.com; hoặc gọi theo số: 0904930188 

Quảng cáo2
Cá cảnh