Home » Tin tức » Tin Mới

Bản tin tổng hợp chiến sự Ukraine ngày 21/05/2022

SUNday - 22/05/2022 00:14
Bài tổng hợp của Ngô Thanh Hoàn

Đội quân “Az/ov” ra hàng

- Hôm 20/05/2022, Chỉ huy trưởng trung đoàn “Az.ov” Denis Prokopenko tại Mariu/pol đã ra hàng, ông ta phải ngồi trong một chiếc xe bọc thép để khỏi bị dân thường đánh chết trên đường. Từ ngày 16 đến 20/05 có tất cả 2439 binh sỹ U bỏ súng ra hàng tại khu CN Azovstal, trong đó có trung đoàn trưởng đội quân “Az/ov” Prokopenko (bí danh “Redis”), trung đoàn phó Svyatoslav Palamar (bí danh “Kalina”) và chỉ huy trưởng lữ đoàn lính thủy đánh bộ số 36 QĐ U Sergey Volynsky (bí danh “Volyna”). Bộ trưởng QP N-a Shoygu đã báo cáo với TT Pu/tin về việc tp Mari/upol đã hoàn toàn được giải phóng.
- Chuyên gia quân sự N-a Alekhin đưa tin về những tổn thất của quân U kể từ khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt trên lãnh thổ U-na. Tại Don/bass, quân đội U đã mất 50% binh lực vì thiệt mạng và bị thương trong các trận tấn công của quân N-a. Các "lỗ hổng" trên chiến trường chủ yếu được “bịt lại” bởi các đơn vị địa phương quân và các tân binh của làn sóng tổng động viên thứ ba hoặc thứ tư tại Ucr-na, chưa được huấn luyện phối hợp chiến đấu và không có chút kinh nghiệm trận mạc.
- Sáng 21/05 một đoàn xe chở vũ khí và thiết bị quân sự lớn của quân U đã bị tiêu diệt tại khu vực thị trấn Kamyshevakha. Theo đánh giá của đoạn video được ghi hình từ máy bay không người lái, đoàn xe thiết bị quân sự đã bị phục kích và bị bao phủ bởi hỏa lực pháo binh N/a. Ít nhất có 10 chiếc xe chở thiết bị quân sự đã bị phá hủy.
- Người đứng đầu Cộng hòa Chechnya kêu gọi các đội quân U tại “lòng chảo nóng” Lisichansk-Severodonetsk hãy tỉnh táo buông súng đầu hàng để không lặp lại số phận thảm bại như Trung đoàn “Azov” và Lữ đoàn lính thủy đánh bộ 36 tại Mar/iupol.
- Cuộc đối đầu giữa Văn phòng tổng thống Zelensky và Tổng tư lệnh quân đội Uc-na Valeriy Zaluzhny ngày càng căng thẳng. Càng ngày Bộ tư lệnh Ucraina càng hành động trái với quan điểm của Tổng thống nước này – Nhà khoa học chính trị Nga Marat Bashirov nhấn mạnh điều này.
Cuộc đối đầu giữa Zele/nsky và Zaluzhny đang căng thẳng sau cuộc phản công bất thành của lực lượng an ninh Kiev trên đảo Zmei. Bây giờ tình hình ở khu vực Severodonetsk và ở Kramatorsk đã trở thành một mối lo ngại lớn. Theo Zaluzhny, quân đội không hài lòng với mệnh lệnh của Zele/nsky, người đã điều khiển họ theo các chỉ đạo của NA/TO và các đồng minh phương Tây. Các lực lượng Quân đội U không thích việc dữ liệu họ nhận được không phải từ Bộ tổng chỉ huy Quân đội mà trực tiếp từ Văn phòng tt Zele/nsky. Đồng thời, ngày càng có nhiều ý kiến trong giới sĩ quan rằng sẽ hiệu quả hơn nhiều nếu Tổng tư lệnh Quân đội Zaluzhny đưa ra quyết định độc lập. Chẳng hạn, viên tướng này tin rằng bây giờ cần phải rút quân khỏi khu vực Kramatorsk và Severodonetsk về phía tây để bảo toàn lực lượng. Còn chính quyền Phủ tổng thống thì không đồng ý với điều này.
- Chuyên gia quân sự Nga Artamonov đã phân tích về sự thay đổi của phương thức "chiến dịch quân sự đặc biệt" tại Uc-na. Với việc N-a kiểm soát hoàn toàn không phận của quốc gia láng giềng, biên giới giữa Ba Lan và Ucra/ina sẽ biến thành "bức tường lửa". Mẽo và NA-TO có thể cung cấp bất kỳ vũ khí nào cho Kiev, nhưng không có gì đảm bảo là nó sẽ đến tay các lực lượng quân Ucraina trên chiến trường.
- Nhà khoa học chính trị người Pháp Dominique Moisy phát biểu trong một chuyên mục của hãng truyền thông Echos: Chiến sự tại Uc-na đã chia thế giới thành hai phe và các nước Mỹ Latinh, Trung Đông, châu Phi và châu Á đã từ chối ủng hộ phương Tây chống lại Nga. Moisy nhắc lại những phát biểu của cựu tổng thống Brazil, Lula de Silva, người gọi lý do của xung đột quân sự tại Ucraina hiện nay là chính sách mở rộng NA..TO của M. Chuyên gia này nói: “Cựu tổng thống Brazil đã bày tỏ quan điểm rất rộng rãi, đặc biệt là ở Nam Mỹ, nơi luôn ngự trị sự thù địch đối với người M” <…>. Giáo hoàng Francis, người Argentina gốc, cũng phát biểu những điều tương tự”. Ông cũng chỉ ra rằng ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương chỉ có Nhật Bản (thân phương Tây) và các nước gốc Anglo-Saxon như Australia và New Zealand là tham gia các biện pháp cấm vận Nga.
- Các tập đoàn xuất nhập khẩu của Đức và Italya đã được phép mở tài khoản bằng tiền RUB tại ngân hàng Gasprom (Nga) để giao dịch thanh toán cho việc mua khí đốt từ Nga.
Nhà báo Cộng hòa Séc Jan Machacek trong một chuyên mục của hãng tin Lidovdsky đã bình luận về thỏa thuận của các nước Liên minh châu Âu (EU) nhằm lách các lệnh trừng phạt của chính họ đối với Moscow bằng cách mua khí đốt của Nga với giá bằng đồng RUB.
"Thực tế là chúng ta thanh toán khí đốt của Nga bằng đồng RUB. Và bằng cách đổi tiền tệ của chúng ta sang đồng tiền Nga - trong một ngân hàng Nga đã chứng tỏ chúng ta hoặc nhân danh công ty của chúng ta bỏ qua các lệnh trừng phạt mà chính chúng ta đã áp dụng nó với sự phô trương chính trị một cách ồn ào", - Machacek đã viết.
Jan Machacek tin rằng các chính trị gia châu Âu trước đó đã "nói dối một cách không biết xấu hổ" với cử tri của họ, rằng họ sẽ không chấp nhận hệ thống thanh toán khí đốt mới của Nga.
- Cựu thủ tướng Italya và Chủ tịch đảng “Italya, hãy tiến lên”- ông Silvio Berlusconi phát biểu cho rằng châu Âu phải thuyết phục Uc-na chấp nhận các điều khoản hòa bình và an ninh của Nga. Berlusconi kêu gọi châu Âu "hợp lực để đưa ra một đề xuất hòa bình cho Pu/tin và người Uc-ina". “Hòa bình phải đạt được càng sớm càng tốt. Tôi tin rằng một châu Âu thống nhất nên đưa ra đề xuất hòa bình, cố gắng làm cho những người Uc-na chấp nhận các đề nghị của Tổng thống Putin”,- cựu Thủ tướng nói tại tp Naples.
Một ý kiến tương tự hiện đang được đưa ra bởi Chủ tịch đảng “Liga” (Italya), ông Matteo Salvini nói rằng "đối thoại hòa bình không được chuẩn bị bằng cách cung cấp vũ khí".
- Chuyên gia M Josh Owens bình luận: Các biện pháp trừng phạt vẫn không khiến nền kinh tế Nga điêu đứng vì vai trò quan trọng của nước Nga trên thế giới. Ông Owens thừa nhận vị trí đặc biệt của Nga trong nền kinh tế toàn cầu đã cho phép nước này chịu được áp lực của các lệnh trừng phạt. "Thật đáng ngạc nhiên là trong một thế giới toàn cầu hóa vốn đang phải đối mặt với các vấn đề về chuỗi cung ứng, thiếu hụt năng lượng và trì trệ kinh tế, các biện pháp trừng phạt đã không thể đưa nền kinh tế Nga đi xuống". Owens cũng giải thích rằng mối quan hệ thương mại ổn định và hiệu quả với Trung Quốc và Ấn Độ mang lại cho Nga dòng ngoại hối mạnh mẽ và loại bỏ bất kỳ lo ngại nào về khả năng thanh toán của nước này.
Total notes of this article: 0 in 0 rating
Click on stars to rate this article
Comment addYour comments
Anti-spam codeRefresh

Newer articles

Older articles

 

LỜI NGỎ

Website đang trong quá trình thử nghiệm, điều hành phi lợi nhuận bởi các tình nguyện viên. Mọi ý kiến đóng góp của quý vị xin gửi về: vannghesontay@gmail.com; hoặc gọi theo số: 0904930188 

Quảng cáo2
Cá cảnh