Quan sát viên OSCE tiếp cận vũ khí Mỹ ở Đông Ukraine

Sau khi công bố việc tìm thấy một số vũ khí Mỹ ở sân bay Donetsk, lực lượng ly khai miền Đông Ukraine đã mời các quan sát viên của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) mục sở thị số vũ khí trên.
Sân bay Donetsk nhìn từ trên cao
Hãng RIA Novosti tối 15/1 dẫn lời một lãnh đạo của “Cộng hòa Nhân dân” Donetsk tự xưng, ông Eduard Basurin, cho biết, các quan sát viên OSCE đã được tiếp cận số vũ khí Mỹ do lực lượng an ninh và quân đội Ukraine bỏ lại trong nhà ga sau khi rút khỏi sân bay Donetsk.
“Chúng tôi đã tìm thấy súng máy M16 của Mỹ cùng một số súng ngắn, trong đó có súng ngắn bán tự động Browning... Bên cạnh đó, những vỏ đạn còn sót lại tại nhà ga sân bay cho thấy những chất cấm theo theo công ước quốc tế về sử dụng vũ khí”, ông Basurin nói.
Trước đó, chiều cùng ngày, Alexander Zakharchenko, một lãnh đạo khác của “Cộng hòa Nhân dân” Donetsk tự xưng cho biết, lực lượng vũ trang Donetsk tìm thấy ở sân bay Donetsk, nơi các nhà thực thi luật pháp Ukraine đang hiện diện, một khẩu súng trường M16.
Phát biểu tại cuộc họp báo diễn ra hôm nay ở Donetsk, ông Alexander Zakharchenko khẳng định, khẩu súng M16 được sản xuất tại Mỹ.
“Chúng tôi tìm thấy vũ khí do Mỹ sản xuất tại sân bay Donetsk... Vâng, đó là súng trường M16”, ông Zakharchenko nhấn mạnh.
Súng trường M16 là bản thiết kế lại của súng AR-15 được hãng ArmaLite bán bản quyền lại cho hãng Colt.
M16 hiện là dòng súng trường thông dụng nhất trong biên chế quân đội Mỹ và các quốc gia thuộc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương hiện nay.
Theo RIA Novosti